Cầu thang nhà ống được ví như “xương sống” của ngôi nhà, có vai trò kết nối các không gian các tầng với nhau. Vì vậy, khi thiết kế cầu thang phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là một số mẫu cầu thang nhà ống 5m vừa ấn tượng, độc đáo, lại vừa tiết kiệm không gian mà bạn có thể tham khảo.

1. Cầu thang có vai trò như thế nào trong nhà ống 5m?

Cầu thang có vai trò như thế nào trong nhà ống?

Chắc chắn, một ngôi nhà được xây dựng từ hai tầng trở lên sẽ có cầu thang bởi nó là phương tiện liên kết không gian, kết nối các tầng với nhau. Đối với nhà ống 5m thì không chỉ có vậy, cầu thang còn giúp tiết kiệm diện tích. Đặc biệt, nếu biết thiết kế đẹp thì đây sẽ là điểm nhấn, giúp căn nhà trở nên nổi bật và tiện lợi cho sinh hoạt hơn.

Xét trên phương diện phong thủy, bố trí cầu thang nhà ống 5m hợp lý sẽ dẫn năng lượng tốt lan tỏa đến khắp các phòng. Điều đó sẽ giúp gia chủ cũng như các thành viên gia đình đón thêm nhiều tài lộc, sức khỏe, vận may.

2. Những điểm cần chú ý khi thiết kế cầu thang nhà ống 5m

Thiết kế cầu thang nhà ống 5m cần chú trọng nhiều vấn đề. Một mẫu cầu thang nhà ống đẹp phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Lựa chọn loại cầu thang thích hợp: Có nhiều loại cầu thang và mỗi loại có những ưu, nhượng điểm riêng. Nên lựa chọn loại phù hợp với điều kiện kinh tế của mình cũng như có khả năng gắn kết các đồ nội thất sẽ trang trí.
  • Đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng: Là một bộ phận của căn nhà nên việc đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng để đảm bảo an toàn cho kết cấu tổng thể là điều đương nhiên.
  • Tính thẩm mỹ: Một cầu thang xấu sẽ làm mất đi vẻ đẹp của căn nhà. Không cần quá cầu kỳ, chỉ cần vừa mắt các thành viên trong gia đình là được.
  • Độ cao, chiều dài, chiều rộng, độ dốc.
  • Chất liệu làm cầu thang.
  • Khả năng chịu lực
  • Yếu tố phong thủy: Tuy chỉ là tâm linh nhưng đây thật sự là yếu tố được nhiều người chú trọng.
  • Tính an toàn: Cuối cùng nhưng cũng là quan trọng nhất. Cầu thang có đẹp có tốt như thế nào mà không đảm bảo an toàn khi đi lại thì nhất quyết không được dùng.

3. Cầu thang nhà ống có những loại nào?

Cầu thang nhà ống có những loại nào?

Cầu thang được chia làm nhiều loại khác nhau tùy vào từng kiểu dáng. Hiện nay, một số mẫu cầu thang nhà ống 5m đang được các gia chủ yêu thích là:

  • Cầu thang ngang: Kiểu cầu thang này rất thích hợp với những nhà ống có diện tích nhỏ. Nếu cầu thang này được thiết kế hợp lý sẽ tạo ra cảm giác thông thoáng cho căn nhà. Phần gầm cầu thang còn có thể tận dụng làm kho để đồ hay giá sách. Nên lựa chọn loại lan can bằng gỗ vì nó sẽ đem lại cảm giác tươi sáng, không bị tù túng.
  • Cầu thang dọc: Đây là kiểu thiết kế rất phổ biến ở Việt Nam. Tương tự cầu thang ngang, phần gầm có thể sử dụng như giá sách, kệ tivi, tủ để đồ. Nhưng có một điểm khác biệt là lan can nên sử dụng chất liệu bằng kính hoặc lưới đan chéo.
  • Cầu thang hình xoắn ốc: Mẫu cầu thang lạ mắt này sẽ tạo ấn tượng cho mọi người ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Cầu thang xoắn ốc thường có thiết kế phức tạp và mức giá cao hơn hai loại đầu tiên. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà không gian được tối đa hóa. Trường hợp gia đình có trẻ nhỏ hay người lớn tuổi thì không khuyến khích sử dụng.
  • Cầu thang kiểu chữ L: Hay còn gọi cầu thang đổi chiều vì một phần cầu sẽ được đổi hướng 90 độ so với thiết kế đơn giản. Mẫu cầu này tạo ra sự vững chãi cho tổng thể nhà ống 5m. Phần gầm cũng trống nên hoàn toàn dùng được làm nơi chứa đồ.
  • Cầu thang đổi chiều 180 độ: Từ trên cao nhìn xuống sẽ tương tự kiểu xoắn ốc nhưng nếu nhìn trực diện, các hành lang sẽ giao với nhau như một góc nhọn. Loại cầu thang này nên được bố trí ở khu vực ngăn cách các phòng với nhau, chẳng hạn như phòng khách và khu bếp.
  • Cầu thang uốn cong: Mẫu thiết kế khá bắt mắt, có tính thẩm mỹ cao lại không chiếm nhiều diện tích.

4. Mẫu cầu thang nhà ống nên sử dụng chất liệu như thế nào?

Không chỉ loại cầu thang mà chất liệu sử dụng cũng cần được quan tâm. Thực tế, tùy vào nội thất, bố cục cũng như gu thẩm mỹ thì mỗi người lại có những lựa chọn khác nhau. Song, với mẫu cầu thang nhà ống 5m, các chuyên gia trong ngành đã đưa ra một số chất liệu cơ bản để gia chủ tham khảo:

  • Gỗ: Độ bền cao, vừa mang vẻ đẹp sang trọng lại vừa có tính cổ điển, không sợ lỗi thời. Nếu đồ nội thất trong nhà cũng chủ yếu từ gỗ thì sẽ tạo nên tính đồng bộ, mang lại cảm giác ấm cúng.
  • Kính cường lực: Cầu thang làm bằng kính cường lực đặc biệt phát huy tác dụng trong việc đón ánh sáng, mở rộng không gian, vệ sinh. Kính cường lực cũng được đánh giá là an toàn, bền bỉ với thời gian và tăng vẻ sang trọng cho nhà ống 5m.
  • Kim loại: Có thể là sắp, thép, inox… Sử dụng vật liệu này yêu cầu gia chủ cần chú trọng đến công tác gia công, tạo hình để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền theo thời gian.

5. Một số mẫu cầu thang nhà ống đẹp, sang trọng, tiện nghi

Nếu vẫn đang đau đầu tìm mẫu thiết kế cầu thang cho căn nhà ống của mình, sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

5.1. Mẫu cầu thang nhà ống nói chung

Mẫu cầu thang nhà ống nói chung

Cầu thang chữ L: Các góc xoay 90 độ tạo cảm giác an toàn khi di chuyển lên xuống. Vì thế, kiểu này phù hợp cho những gia đình có người già, trẻ em. Cầu thang chữ L cũng có thể kết hợp được nhiều chất liệu khác nhau.

Cầu thang dọc: Cũng khá thuận tiện cho việc đi lại. Ngoài ra, việc bố trí dọc theo chiều dài ngôi nhà cũng làm giảm đáng kể diện tích chiếm dụng.

Cầu thang ngang: Giúp không gian ngôi nhà rộng rãi và gọn gàng hơn. Riêng phần lan can nên sử dụng vật liệu bằng gỗ để tạo tính kết nối với các không gian trong nhà tốt hơn.

Cầu thang truyền thống: Nếu căn nhà ống của bạn đã có một điểm nhấn thì nên sử dụng loại cầu thang này. Ưu điểm lớn nhất của nó là tiết kiệm được chi phí thiết kế, nguyên vật liệu.

Cầu thang xoắn: Về cơ bản, mẫu thiết kế này đắt, đòi hỏi chuyên môn cao mới có thể làm tăng không gian sinh hoạt. Vật liệu thường được sử dụng nhất với cầu thang xoắn là gỗ. Để tiết kiệm hơn có thể dùng kính cường lực.

5.2. Mẫu cầu thang nhà ống 5m 2 tầng

Mẫu cầu thang nhà ống 5m 2 tầng

Cầu thang chữ U: Có cấu trúc tương tự cầu thang đổi chiều 180 độ nhưng khu vực chiếu nghỉ, dài hơn. Mẫu thiết kế này giúp tối ưu hóa diện tích sinh hoạt và thi công khá dễ dàng.

Cầu thang chữ L: An toàn, chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo tinh tế, không có thô kệch và chiếm dụng không gian của nhà ống.

Cầu thang thẳng: Tốn diện tích hơn hai loại trên nhưng gầm cầu thang lại rộng hơn. Mẫu này thích hợp cho gia chủ thích sự đơn giản.

Cầu thang xoắn: Loại này tiết kiệm không gian nhất. Kết cấu xoắn ốc liên tục tạo nên vẻ độc đáo, khác lạ. Cầu thang xoắn nên đặt ở gần phòng khách để trở thành điểm nhấn, mở rộng không gian.

5.3. Mẫu cầu thang nhà ống 4m

Mẫu cầu thang nhà ống 4m

Thực tế, có nhiều nhà ống chỉ vỏn vẹn 4m. Cho nên, việc bố trí, thiết kế cầu thang càng cần được chú trọng. Nếu không cầu thang sẽ chiếm toàn bộ không gian các phòng, tạo cảm giác tù túng, bí bách. Một vài thiết kế có thể sẽ giúp ích cho bạn:

  • Cầu thang dọc: Nên ưu tiên sử dụng loại này nhất. Vị trí kiến nghị là đặt góc phòng khách để khai thác được tối đa công năng mà vẫn đảm bảo không bị chiếm diện tích sinh hoạt.
  • Cầu thang hình xoắn ốc: Tốn ít diện tích, tạo nét độc đáo cho ngôi nhà.
  • Cầu thang hiện đại: Ngược lại với hai kiểu trên, cầu hiện đại tuy tốn diện tích nhưng lại tiện lợi hơn. Loại này thường được dùng như vách ngăn không gian giữa 2 phòng. Phần gầm có thể trang trí làm kệ đồ, tủ sách…
  • Cầu thang chữ L: Vẫn kiểu gấp khúc 90 độ quen thuộc, mang lại cảm giác an tâm cho các thành viên trong gia đình.
  • Cầu thang chữ U: Phần lan can có thể dùng kính để không cản trở tầm nhìn, tạo cảm giác rộng. Phần tay cầm nên dùng gỗ để tăng tính sang trọng, hiện đại.

Chắc hẳn với những thông tin trên đây của bất động sản ODT, bạn đã lựa chọn cho mình được một kiểu cầu thang thích hợp với căn nhà của mình. Đừng quên chia sẻ bài viết vì có rất nhiều người cũng trong hoàn cảnh này nhưng chưa tìm được phương án giải quyết.