Những năm qua, biệt thự liền kề là mô hình nhà ở được cả giới đầu tư và người mua ở thực săn đón. Vậy bạn đã biết ưu, nhược điểm của loại hình bất động sản này chưa? Có nên mua biệt thự liền kề không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Biệt thự liền kề là gì?

Biệt thự liền kề là gì? Có nên mua biệt thự liền kề không?

Để biết được biệt thự liền kề là gì thì trước tiên chúng ta phải hiểu khái niệm biệt thự đã. Theo thông tư số 38/2009/TT-BXD, biệt thự là nhà ở riêng biệt có sân vườn, có hàng rào và lối ra vào riêng biệt, có số tầng chính không quá 3 tầng (không kể tầng mái che cầu thang, tầng mái và tầng hầm), có ít nhất 3 mặt nhà trông ra sân hoặc vườn, có diện tích xây dựng không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất.

Từ đó, biệt thự liền kề chính là những biệt thự liền nhau, được xây dựng với phong cách thiết kế giống nhau. Như vậy thì biệt thự liền kề sẽ chỉ gồm mặt trước và mặt sau, hai bên cạnh sẽ tiếp giáp với những căn kế bên. Còn lại các tiêu chuẩn khác sẽ giống với biệt thự bình thường.

2. Đặc điểm của nhà biệt thự liền kề

Đặc điểm của nhà biệt thự liền kề

Phần lớn, biệt thự liền kề sẽ được triển khai xây dựng tại những thành phố lớn, những khu đô thị sầm uất để đáp ứng nhu cầu về một nơi ở hiện đại, có đầy đủ tiện nghi của người dân khu vực. Thực tế đã chứng minh, loại hình này được đón nhận rất nhiệt tình và đang được nhiều nhà phát triển dự án chú trọng đầu tư.

So với biệt thự truyền thống, biệt thự liền kề không nằm trơ trọi trên một mảnh đất. Thay vào đó, sẽ có nhiều căn biệt thự khác cùng hệ thống tiện ích, cảnh quan đồng bộ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí.

Biệt thự liền kề là phân khúc bất động sản dành cho khách hàng có thu nhập từ khá trở lên. Bởi lẽ biệt thự liền kề có tiêu chuẩn xây dựng và nội thất cao. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng xung quanh còn bảo đảm về cả số lượng và chất lượng.

Thông thường, quy mô biệt thự liền kề là 1 – 3 tầng. Trong đó, phổ biến nhất là thiết kế 3 tầng 1 tum hoặc 2 tầng 1 tum. Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng nên người sử dụng cần căn cứ vào nhu cầu của mình để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

3. Các loại biệt thự liền kề hiện nay

Sự phát triển của biệt thự liền kề trong thời gian qua vô cùng nhanh và mạnh mẽ. Nó không chỉ là một loại hình bất động sản đáp ứng nhu cầu về nơi ở đơn thuần nữa mà còn là nghỉ dưỡng, mang đến những giá trị cuộc sống đích thực thông qua những tiêu chuẩn về thiết kế, tiện nghi và dịch vụ.

Hiện nay, biệt thự liền kề có nhiều phong cách và kiểu thiết kế khác nhau. Trong đó, có hai loại chính là biệt thự liền kề song lập và biệt thự liền kề tứ lập. Cụ thể:

Biệt thự liền kề song lập

Biệt thự liền kề song lập: Diện tích sử dụng đất dao động từ 80 - 150 m2.

Biệt thự liền kề tứ lập

Biệt thự liền kề tứ lập: Diện tích sử dụng đất dao động từ 100 - 180 m2.

Diện tích biệt thự liền kề nói trên còn phụ thuộc vào vị trí xây dựng. Chẳng hạn như khu vực ngoại thành thì diện tích sẽ lớn hơn khu vực nội đô. Nhưng về cơ bản những tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng vẫn sẽ được bảo đảm.

4. Ưu và nhược điểm của biệt thự liền kề

Giống như mọi loại hình nhà ở khác, biệt thự liền kề cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Hãy cùng chúng tôi phân tích để có cái nhìn bao quát nhất nhé.

4.1. Ưu điểm

Biệt thự liền kề đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết của một biệt thự nên tính thẩm mỹ cao. Dù thiết kế giống nhau nhưng nó vẫn làm nổi bật lên sự sang trọng, thanh lịch và đẳng cấp của gia chủ.

Cơ sở vật chất và hạ tầng giao thông thuận lợi. Vì thế mà việc đi lại, tiếp cận các tiện ích như trường học, bệnh viện, dịch vụ ăn uống, giải trí… vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

Vấn đề an ninh luôn được bảo đảm. Bên cạnh các chốt bảo vệ, khu biệt thự còn có những thiết bị, công nghệ hiện đại để quản lý hoạt động. Cư dân hoàn toàn có thể an tâm về sự an toàn của các thành viên trong gia đình.

Cộng đồng dân cư là những người có học thức, văn minh, lịch sự. Điều này tránh được những tệ nạn xã hội và tạo ra môi trường sống văn minh, lịch sự.

Cảnh quan xanh, công trình điều hòa vi khí hậu được chú trọng đầu tư nên bầu không khí tươi mát, trong lành.

Được cấp sổ hồng riêng biệt, tức là Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và được phép thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, mua bán, tặng cho, thế chấp…

4.2. Nhược điểm

  • Thiết kế đồng nhất sẽ làm biệt thự liền kề mất đi tính độc đáo. Với những ai có cá tính mạnh mẽ hay thích phá cách thì sẽ không phù hợp kiểu nhà ở này.
  • Hội tụ đầy đủ cả vị trí, thẩm mỹ, chất lượng, hạ tầng nên giá biệt thự liền kề khá đắt đỏ, không phù hợp với số đông người dân.
  • Muốn cải tạo hay sửa chữa phải được sự cho phép của chủ đầu tư.

5. Có nên mua nhà biệt thự liền kề không?

Có nên mua nhà biệt thự liền kề không?

Không thể phủ nhận được rằng, biệt thự liền kề là một trong những lựa chọn nhà ở hàng đầu hiện nay. Song nó có thực sự phù hợp với những tiêu chí mà bạn đang đặt ra cho tổ ấm của mình không?

5.1. Về giá cả

Giá biệt thự liền kề thường cao hơn nhiều so với căn hộ chung cư. Thêm vào đó, bạn còn phải mất tiền cho chi phí quản lý và công cộng khác. Do đó, nếu không có tiềm lực tài chính tốt thì bạn phải tính toán cẩn trọng trước khi quyết định mua biệt thự liền kề.

5.2. Về chất lượng

Câu nói đúng nhất về chất lượng cả biệt thự liền kề là tiền nào của đó. Là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp nên nguyên vật liệu sử dụng cho biệt thự liền kề cũng phải tương xứng. Cùng với quy định giám sát, thẩm định nghiêm ngặt, sản phẩm đến tay người dùng sẽ vô cùng hoàn hảo.

5.3. Về tính an toàn

Không có gì phải chê trách về an toàn của biệt thự liền kề. Ban quản lý dự án luôn có những chính sách bảo vệ người dân như đội ngũ tuần tra, các chốt kiểm soát, hệ thống camera an ninh… Vì vậy mà cư dân có thể yên tâm an cư lạc nghiệp.

5.4. Về hệ thống tiện ích

Hệ thống tiện ích xung quanh biệt thự liền kề vô cùng phong phú, có thể nói là tất cả trong một. Từ trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, công viên… đều sẵn có để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cũng như vui chơi, giải trí của người dân.

6. Kinh nghiệm lựa chọn biệt thự liền kề

Kinh nghiệm lựa chọn biệt thự liền kề

Nếu đã quyết định sắm cho mình một căn biệt thự kề thì hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm này nhé.

6.1. Xác định vị trí

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, bạn phải xác định được khu vực mà mình sẽ mua biệt thự liền kề. Vị trí tốt nhất là gần công ty, nơi làm việc, trường học của con cái. Nếu có thể tiếp cận nhanh chóng với các cơ sở công quyền, an sinh xã hội thì càng tốt. Ngoài ra, khu vực có nhiều cây xanh cũng là một trong những tiêu chí khi tìm kiếm vị trí biệt thự.

6.2. Xác định nhu cầu sử dụng

Căn cứ vào số lượng các thành viên trong gia đình cũng như nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà bạn nên cân nhắc về quy mô diện tích. Một gia đình đông người thì dĩ nhiên nên chọn biệt thự rộng lớn để mọi người đều cảm thấy thoải mái. Ngược lại, nếu ít người mà ở đây thì sẽ có cảm giác trống trải, lạnh lẽo.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp được cho bạn đọc những vướng mắc về loại hình biệt thự. Đừng quên theo dõi bất động sản ODT thường xuyên để cập nhật những tin tức mới nhất về nhà đất, xây dựng, thiết kế nhé.