Trên diện tích đất 5x10m, gia chủ có nhiều lựa chọn xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nếu bạn có kinh phí eo hẹp, mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 là sự lựa chọn lý tưởng cả. Trong khuôn khổ bài viết này, bất động sản ODT sẽ chia sẻ đến bạn một số mẫu thiết kế đẹp nhất và tối ưu nhất hiện nay.

Top 5+ mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 đẹp và tinh tế

1. Đặc điểm của nhà cấp 4 có gác lửng 5x10

Nhà cấp 4 là cụm từ chỉ những căn nhà ở thấp tầng (thường là 1 tầng). Chính vì vậy mà các phân khu chức năng như: khu vực tiếp khách, bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh... đều nằm trên một mặt bằng. Điều này dẫn đến diện tích của nhà cấp 4 eo hẹp hơn so với những căn nhà cao tầng.

Tuy nhiên, gia chủ vẫn có thể tăng diện tích sử dụng cho những căn nhà cấp 4 bằng cách xây dựng thêm gác lửng. Thông thường, mặt sàn của gác lửng cao hơn so với sàn nhà từ 2.2 – 2.5m. Gia chủ có thể sử dụng gác lửng làm phòng ngủ, phòng làm việc, phòng thờ hoặc kho lưu trữ đồ. Nhờ vậy mà không gian sinh hoạt của gia đình được mở rộng ra ít nhiều.

2. Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 với 3 phòng ngủ

2.1 Bản vẽ công năng

Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 với 3 phòng ngủ

  • Công năng tầng trệt: Từ cổng vào là khoảng sân nhỏ dùng để dựng xe. Liền kề là khu vực bếp ăn. Trung tâm của tầng trệt là khu vực tiếp khách, gia chủ có thể lựa chọn đặt tiểu cảnh để tăng thêm sự gần gũi với thiên nhiên. Cuối nhà là phòng ngủ của bố mẹ với toilet riêng biệt.
  • Công năng tầng lửng: Cầu thang lên tầng lửng được bố trí ngay cửa ra vào. Bên cạnh cầu thang là phòng thờ, tiếp đến hành lang dẫn vào phòng ngủ 1 và phòng ngủ 3. Cuối tầng lửng là sân phơi và khu vực giặt đồ.

2.2 Phối cảnh ngoại thất

Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 với 3 phòng ngủ

Có nhiều lựa chọn phối cảnh nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 với 3 phòng ngủ. Tuy nhiên, một trong những sự lựa chọn được ưu ái hơn cả là phong cách thiết kế hiện đại, nổi bật bởi phóng khoáng và thanh lịch trong từng chi tiết.

Một lựa chọn khác được nhiều người ưu ái là phong cách tân cổ điển với đặc trưng thiết kế là sự đơn giản của các dạng hình học, những bức tường trống và cột được sử dụng một cách khéo léo.

Tông màu được sử dụng thường là tông màu sáng, kết hợp hài hòa với màu trầm của cửa và mái, tạo nên một tổng thể hài hòa, gây ấn tượng mạnh với thị giác người nhìn.

3. Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái thái có gác lửng 5x10

Mái thái là một trong những kiểu mái được sử dụng phổ biến nhất ở những căn nhà cấp 4. Không chỉ góp phần mang đến diện mạo nổi bật cho căn nhà, mái thái còn giúp cho không gian nội thất bên trong được mát mẻ, đồng nghĩa với việc điện năng tiêu thụ vào những ngày hè oi nóng được giảm bớt.

3.1 Bản vẽ công năng

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái thái có gác lửng 5x10

  • Công năng sử dụng tầng 1: Trước nhà là khoảng sân nhỏ. Tiếp theo đến khu vực tiếp khách và khu vực bếp ăn liền kề với cầu thang. Ở vị trí cuối cùng của tầng trệt là phòng ngủ và khu vệ sinh.

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái thái có gác lửng 5x10

  • Công năng sử dụng tầng lửng: Thông thường, diện tích tầng lửng ở kiểu thiết kế này chiếm từ 30 – 50% diện tích nhà. Gia chủ có thể bố trí làm phòng ngủ kết hợp phòng làm việc hoặc tùy theo nhu cầu sử dụng.

3.2 Phối cảnh ngoại thất

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái thái có gác lửng 5x10

Có nhiều tùy chọn thiết kế mái thái của nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 như mái thái đơn, mái thái kiểu lệch, mái thái giật cấp chữ A... Dù kiểu dáng thiết kế khác nhau nhưng mỗi loại đều có 1 điểm chung là tạo nên nét đẹp bề thế cho căn nhà.

Màu ngoại thất được các kiến trúc sư khuyên dùng là gam màu sáng như trắng, vàng nhạt hoặc kem. Với các tông màu này, để tạo điểm nhấn cho ngoại thất, gia chủ nên sơn màu đối lập cho cửa sổ, cửa chính, chỉ phào và các trụ cột.

4. Thiết kế nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 5x10

Nếu gia chủ không thích nhà cấp 4 mái thái, thiết kế mái bằng sẽ là sự lựa chọn đáng để lưu tâm. Với lựa chọn này, gia chủ có thể tận dụng phần mái làm sân phơi, khu vực thư giãn hoặc trồng cây cảnh, rau xanh.

Trên hết, ưu điểm của nhà mái bằng là gia chủ có thể lên thêm tầng khi có nhu cầu sau này. Tuy nhiên, để thêm tầng, căn nhà cần phải có nền móng vững chắc. Nhược điểm duy nhất của nhà cấp 4 mái bằng bằng là sự hấp nhiệt gây ra nóng bức cho không gian nội thất. Mặc dù vậy, gia chủ có thể khắc phục điều này bằng cách thiết lập hệ thống chống nóng hoặc trồng cây xanh trên mái.

4.1 Bản vẽ công năng

Thiết kế nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 5x10

  • Mặt bằng tầng trệt: Từ cửa vào khoảng sân nhỏ để xe. Tiếp đến là khu vực tiếp khách. Trung tâm của tầng trệt là cầu thang và tiểu cảnh. Sau đó đến không gian phòng bếp và phòng ăn. Cuối cùng khu vực vệ sinh, giặt đồ và sân phơi.

Thiết kế nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 5x10

  • Mặt bằng tầng lửng: Đối diện với cầu thang đi lên phòng vệ sinh nhỏ. Bên trái cầu thang (hướng bên ngoài), gia chủ có thể đặt phòng thờ và bàn làm việc. Bên phải cầu thang (hướng bên trong) là phòng ngủ.

4.2 Phối cảnh ngoại thất

Nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 5x10 phù hợp với phong cách thiết kế hiện đại với khối bê tông thi nhau tạo thành mái hiên và hàng rào xung quanh thể hiện sự kiên cố, chắc chắn.

Thiết kế nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 5x10

Thông thường, các kiến trúc sư sẽ lựa chọn những đường nét, hình khối đơn giản nhưng mang đến hiệu quả thẩm mỹ cao. Phần cửa chính sử dụng cửa nhôm kính, kính cường lực hoặc kính dán nhiều lớp với ưu điểm cách âm, cách nhiệt, vừa đảm bảo không gian bên trong căn nhà được thông thoáng.

Tương tự như những mẫu thiết kế nhà cấp 4 có gác lửng ở trên, sơn ngoại thất thường được sử dụng là gam màu sáng, tạo nên nét đẹp tinh tế cho diện mạo ngôi nhà. Ngoài kiến trúc độc đáo, kiến trúc sư còn khéo léo tạo ra lối đi bên hông mát mẻ.

5. Xây nhà cấp 4 có gác lửng 5x10 cần bao nhiêu tiền?

Tùy theo nhu cầu và túi tiền mà bạn có thể chọn gói xây dựng phù hợp

Nhà bình thường:

  • Chi phí xây dựng với vật liệu trung bình: 4.500.000 VNĐ/m2
  • Chi phí xây dựng với vật liệu tốt: 5.000.000 VNĐ/m2
  • Chi phí xây dựng với vật liệu cao cấp: 5.500.000 VNĐ/m2

Ví dụ, bạn muốn xây dựng nhà cấp 4 có gác lửng bằng nửa diện tích nền và lợp mái tôn, chi phí sẽ như sau:

  • Diện tích xây dựng tầng trệt: 5 x 10 = 50m2
  • Diện tích xây dựng tầng lửng: 5 x 5 = 25m2
  • Mái nhà: 5 x 10 x 30% = ~19m2
  • Tổng diện tích xây dựng = 50 + 25 + 19 = 94m2

Nhân đơn giá:

  • Phần xây dựng: 94 x 4.500.000 = 423.000.000 VNĐ
  • Phần hoàn thiện: tùy thuộc nhu cầu sắm sửa (gạch, điện, nước, thiết bị vệ sinh...) của gia chủ.

Hy vọng với những mẫu nhà chúng tôi vừa giới thiệu sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu phù hợp và ưng ý nhất cho gia đình mình.