Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ gồm những nội dung gì? Những lưu ý quan trọng trước khi ký hợp đồng? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết giúp người thuê bảo vệ quyền vệ quyền lợi của mình và tránh những rủi ro có thể xảy ra. 

1. Hợp đồng cho thuê phòng trọ là gì?

Hợp đồng cho thuê phòng trọ là gì

Nhu cầu thuê phòng trọ, nhà trọ luôn luôn cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn, nơi thu hút nhiều sinh viên tới học tập, những người lao động, những gia đình trẻ có thu nhập thấp tới sinh sống và làm việc. Khi thuê phòng trọ, người thuê và chủ nhà trọ sẽ tiến hành ký vào một văn bản ghi rõ các điều khoản, thoả thuận của hai bên, và văn bản này được gọi là "hợp đồng cho thuê phòng trọ". 

Nói một cách khác, hợp đồng cho thuê phòng trọ là văn bản pháp lý, một bản cam kết được thực hiện giữa người cho thuê và người thuê phòng trọ, nhà trọ. Trong hợp đồng đó, sẽ có các thông tin liên quan đến việc thuê nhà trọ, những điều khoản quy định quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. 

Trong trường hợp nếu một trong hai bên vi phạm hay huỷ hợp đồng mà không có lý do thì bên vi phâm sẽ phải đền bù hợp đồng theo đúng thoả thuận ban đầu. 

2. Vai trò của hợp đồng cho thuê phòng trọ 

Hợp đồng cho thuê phòng trọ có vai trò rất quan trọng đối với các giao dịch cho thuê bất động sản. Nó là căn cứ pháp lý ràng buộc trách nhiệm giữa bên cho thuê và bên thuê, đồng thời là cơ sở để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt là trong trường hợp phát sinh tranh chấp. 

Nếu như không có hợp đồng cho thuê phòng trọ, mọi giao dịch được tiến hành bằng lời nói thì giao dịch sẽ không có giá trị. Do đó, dù là người cho thuê nhà hay người thuê nhà, việc lập một hợp đồng minh bạch dù không bắt buộc nhưng là một việc hết sức cần thiết bởi những vai trò quan trọng của nó.

  • Bảo vệ quyền lợi của hai bên: Nhờ những điều khoản đầy đủ trong bản hợp đồng, bên cho thuê và bên thuê sẽ biết được mình phải làm gì và cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình. 
  • Căn cứ để hai bên thực hiện nghĩa vụ: Khi có hợp đồng cho thuê phòng trọ trong tay, hai bên sẽ phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình trong thời gian thuê và cho thuê nhà như những thoả thuận ban đầu.
  • Căn cứ quản lý của cơ quan chức năng: Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, hai bên có thể căn cứ vào điều khoản bồi thường khi xảy ra vi phạm để thực hiện. Nếu như không giải quyết được, hợp đồng cho thuê phòng trọ chính là cơ sở để cơ quan chức năng xử lý. 

Vì vậy, hợp đồng cho thuê phòng trọ cần minh bạch và đầy đủ để tránh việc xảy ra những tranh chấp không đáng có, gây ra mất thời gian và tiền bạc cho các bên. 

3. Hợp đồng cho thuê nhà trọ gồm những thông tin nào?

Hợp đồng cho thuê nhà trọ gồm những thông tin nào

Hợp đồng cho thuê nhà trọ gồm những nội dung dưới đây:

  • Thông tin liên quan đến họ tên và địa chỉ của người thuê trọ và bên thuê trọ. 
  • Đặc điểm của nhà trọ và phòng trọ cho thuê, địa chỉ phòng trọ, nhà trọ
  • Thời gian cho thuê phòng và nhà trọ.
  • Thông tin về giá thuê và các chi phí khác, các khoản tiền liên quan và thời gian thanh toán
  • Phương thức thanh toán tiền thuê. 
  • Thời gian bàn giao nhà ở đối với người thuê trọ. 
  • Cam kết của hai bên.
  • Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê. Theo đó, bên cho thuê thực hiện bàn giao nhà cho thuê đúng quy định và cam kết trong hợp đồng; và thực hiện các công tác quản lý cũng như vận hành, và bảo trì nhà trọ...
  • Quyền và nghĩa vụ của bên thuê nhà. Theo đó, bên thuê nhà có trách nhiệm nhận bàn giao nhà đúng thoả thuận, sử dụng diện tích thuê đúng mục đích và quy định, thanh toán các khoản tiền đúng thời hạn đã thoả thuận...
  • Một số điều khoản liên quan tới việc một trong các bên chấm dứt hợp đồng thuê thì phải bồi thường như thế nào.
  • Cam kết thực hiện và giải quyết tranh chấp
  • Thời điểm chính thức hợp đồng có hiệu lực. 
  • Thời gian ký kết hợp đồng 
  • Chữ ký của bên thuê và bên cho thuê. 

4. Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ 

Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ 

Hợp đồng thuê phòng trọ cần tuân thủ các quy định của Luật dân sự và Luật nhà ở. Các điều khoản cần phải minh bạch, rõ ràng, tránh rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra. Nếu bạn không có kinh nghiệm, hãy tham khảo những mẫu hợp đồng sẵn có, từ đó dựa vào tình hình thực tế và chỉnh sửa và bổ sung các điều khoản. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê các đơn vị chuyên nghiệp giúp bạn lập một bản hợp đồng đầy đủ nhất. Bạn sẽ mất một chút chi phí, nhưng đổi lại, quyền lợi của bạn sẽ luôn được đảm bảo.

Tải ngay mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ chuẩn xác nhất. 

5. Thủ tục liên quan đến việc ký kết hợp đồng cho thuê nhà trọ

Sau khi thoả thuận và thống nhất hợp đồng thuê phòng trọ, bên cho thuê và bên thuê nhà phải cung cấp các giấy tờ hợp lệ liên quan gồm:

  • Các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của bên cho thuê đối với phòng trọ và nhà trọ.
  • Chứng minh nhân dân và sổ hổ khẩu của bên thuê và bên cho thuê. 

Việc ký kết hợp đồng thuê nhà cần thực hiện tại phòng ban tại UBND xã và được công chứng để tránh các trường hợp tranh chấp xảy ra hoặc các giao dịch được tiến hành không hợp lệ. 

6. Một số lưu ý khi ký hợp đồng cho thuê nhà trọ 

6.1. Đừng vội đưa ra quyết định 

Điều đầu tiên bạn cần nhớ trước khi ký hợp đồng cho thuê nhà trọ là không quyết định một cách vội vàng. Cho dù bạn đã tìm được nhà trọ ưng ý, và không muốn người khác thuê trước thì cũng cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Việc quyết định một cách vội vàng, không suy nghĩ có thể dẫn tới những sai lầm, thậm chí dẫn tới tiền mất tật mang. Bên cạnh đó, nếu để chủ nhà trọ biết bạn rất muốn thuê nhà này thì họ có thể sẽ tăng giá thuê hoặc đưa ra những điều khoản, yêu cầu bất lợi cho bạn. 

6.2. Luôn đọc kỹ hợp đồng cho thuê 

Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, bạn cần đọc thật kỹ các điều khoản, quy định để tránh bỏ sót những lỗ hổng nào trong hợp đồng. Nếu phát hiện ra bất cứ điều khoản nào vô lý, bạn có thể thảo luận với chủ nhà trọ để chỉnh sửa và bổ sung. Vì trong thời gian thuê nhà, cả người thuê và chủ nhà phải tuân thủ tất cả các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng thuê nhà, do đó các điều khoản cần phải minh bạch và rõ ràng.

6.3. Đảm bảo mọi thoả thuận và điều kiện đều có trong hợp đồng

 Cho dù đó là thoả thuận về thời gian trả tiền thuê hàng tháng sau khi bạn nhận tiền lương hay thoả thuận yêu cầu chủ nhà trọ sửa chữa khẩn cấp các hư hỏng của nhà trọ trước khi bạn chuyển tới, hãy luôn đặt vấn đề với chủ nhà và đi tới sự đồng thuận chung. Tuy nhiên, đừng chỉ nói miệng. Những quyết định bằng lời nói sẽ không có giá trị về mặt pháp lý và không thể làm căn cứ để giải quyết khi một bên vi phạm thoả thuận đã được đặt ra. Do đó, bất kể chủ nhà và bên thuê đi tới thống nhất như thế nào, hãy đảm bảo tất cả những điều đó có trong hợp đồng cho thuê nhà trước khi bạn đặt bút ký. 

6.4. Làm rõ tất cả vấn đề 

Có rất nhiều trường hợp, bên thuê nhà không làm rõ các mối quan tâm của mình với chủ nhà, dẫn tới việc phải trả các chi phí phát sinh như tiền thế chân ban đầu, hoá đơn tiện ích hàng tháng, chi phí sửa chữa khẩn cấp, tiền phạt trả tiền thuê muộn... Đó mới chỉ là một trong rất nhiều vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thuê nhà. Do đó, để tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có và bảo vệ quyền lợi của chính mình, hãy thận trọng suy nghĩ những vấn đề mà bạn quan tâm và ngồi lại để nói chuyện với chủ nhà trước khi đi đến sự thống nhất và ký hợp đồng thuê. 

6.5. Làm rõ tiền thuê cố định hay sẽ thay đổi

Làm rõ tiền thuê cố định hay sẽ thay đổi

Có nhiều nhà trọ cố định tiền thuê trong suốt thời gian cho thuê nhà được quy định trong hợp đồng. Nhưng cũng có nhiều chủ nhà trọ tăng tiền thuê nhà sau 6 tháng một lần. Vì vậy, bạn cần phải làm rõ vấn đề này, để tránh việc tiền thuê nhà đột ngột tăng mà bạn không có sự chuẩn bị trước. Nếu tiền thuê thay đổi, bạn cần hỏi chủ nhà xem sau bao lâu thì tăng tiền thuê nhà, mỗi lần tăng thì tăng bao nhiêu phần trăm. Từ đó, bạn sẽ có quyết định chính xác nhất. 

6.6. Thảo luận các tiện ích và chi phí đi kèm 

Ai sẽ là người trả các hoá đơn tiện ích, dịch vụ? Một số chủ nhà trọ tính riêng các hoá đơn này ra, nhưng cũng có chủ nhà gộp các hoá đơn này trong tiền thuê nhà và người thuê chỉ cần trả một lần hàng tháng. Bạn cần làm rõ trách nhiệm của mỗi bên khi trả các hoá đơn tiện ích trước khi ký hợp đồng thuê. 

6.7. Các chính sách hư hỏng và sửa chữa

Đây là vấn đề thường dẫn tới mâu thuẫn, tranh chấp nhất giữa chủ nhà và bên đi thuê. Do đó, bạn cần làm rõ các chính sách hư hỏng và sửa chữa trong hợp đồng. Chẳng hạn, nếu như đường ống bị vỡ trong phòng tắm thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, ai sẽ là người chi trả cho việc sửa chữa các thiệt hại. Hãy luôn ghi tất cả những điều khoản này trong hợp đồng và làm rõ chúng. 

6.8. Các vấn đề liên quan tới việc huỷ hợp đồng

Bao gồm hình phạt và quy trình liên quan tới việc huỷ hợp đồng trước thời hạn thuê nhà. Cụ thể, bên cho thuê nhà huỷ hợp đồng thì sẽ phải bồi thường gì cho bên thuê? Trong trường hợp, bên thuê tự ý muốn chấm dứt hợp đồng và muốn chuyển đi thì có cần phải nêu lý do hay không? Thủ tục thông báo cho chủ nhà như thế nào? Tiền đặt cọc được xử lý ra sao khi một bên huỷ hợp đồng trước thời hạn? Tất cả những điều này cũng cần được ghi rõ trong hợp đồng thuê nhà.