Hỏi: Anh Vinh có một căn nhà 2 tầng tại Việt Nam trước khi sang định cư tại Đài Loan. Nếu anh Vinh muốn bỏ quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch Đài Loan thì có mất quyền sở hữu căn nhà tại Việt Nam không?

mat-quyen-so-huu-nha-o-tai-viet-nam-khi-bo-quoc-tich

Quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với công dân bỏ quốc tịch Việt

Nếu bỏ quốc tịch Việt Nam, anh Vinh sẽ trở thành công dân nước ngoài; do đó, việc xác lập, thay đổi hay chấm dứt quyền sở hữu tài sản sẽ phải điều chỉnh theo Khoản 1 điều 766 Bộ luật dân sự năm 2005.

Không có quy định về việc chấm dứt quyền sở hữu tài sản (bao gồm bất động sản) ở Việt Nam khi công dân Việt Nam bỏ quốc tịch. Điều đó có nghĩa là, anh Vinh không bị mất quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi nhập quốc tịch Đài Loan. Tuy nhiên, anh Vinh có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản và đại diện mình trong các giao dịch liên quan.

Ngoài ra, theo quy định tại Luật sửa đổi bổ sung điều 126 Luật nhà ở và điều 121 Luật đất đai, khi trở thành công dân nước ngoài, nếu nhận chuyển nhượng mới đối với nhà đất ở Việt Nam, quyền sở hữu của anh Vinh sẽ bị hạn chế.

Cụ thể:

  • Công dân nước ngoài chỉ có thể mua, nhận tặng cho, thuê mua, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa chung cư.
  • Công dân nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho, và sở hữu không quá 250 căn nhà đối với nhà ở riêng lẻ gồm, nhà ở liền kề và nhà biệt thự ở một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường.

(Nguồn tổng hợp)