Nếu muốn xây thêm nhà trên đất ao, vườn có cần phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất không? Nếu cố tình xây mà không xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào?

lam-nha-tren-dat-vuon-co-hop-phap

Xây nhà trên đất vườn mà không xin phép là bất hợp pháp

Theo Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất phải “sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

UBND cấp huyện tại nơi có đất sẽ quyết định việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng này hay không, dựa trên kế hoach sử dụng đất hàng năm của huyện (đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt) và nhu cầu sử dụng đất được cá nhân, hộ gia đình trình bày trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Do đó, khi muốn xây nhà trên thửa đất vốn là đất ao, vườn, không phải là đất ở thì cần phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

  • Chuẩn bị hồ sơ, gồm: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo mẫu ban hành kèm Thông tư 30/2014/TT-BTNMT; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; và sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác minh nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Trong thời hạn 3 ngày, nếu hồ sơ thiếu hay có vấn đề gì, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ thông báo và hướng dẫn người sử dụng đất bổ sung.

(Nguồn tổng hợp)