Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh– ông Võ Văn Chánh đã yêu cầu Sở phải mạnh tay xử lý nạn phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp trong năm 2020.

Mạnh tay xử lý nạn phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp ở Đồng Nai

Tổng kết công tác năm 2019

Trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã gửi kiến nghị lên UBND tỉnh đề xuất loại gần 745 ha thuộc 272 dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Nguyên nhân của việc làm này là do các dự án trên đã quá thời hạn mà chưa triển khai, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Đối với đất lâm trường, đất nông nghiệp, những tồn tại đã được Sở xử lý. Cụ thể, 170 phường, xã, thị trấn đã được lập bản đồ kiểm kê, trong khi đó 37 khu đất thu hồi đang được tập trung phương án sử dụng và bàn giao cho địa phương quản lý. Tại các khu công nghiệp, hệ thống xử lý nước thải đã được hoàn thành đều đạt tiêu chuẩn về môi trường và đã chính thức đi vào hoạt động.

Đối với dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Sở ưu tiên thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Triển khai nhiệm vụ năm 2020

Ông Võ Văn Chánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở TN&MT, trong năm m2020 cần tổng hợp những khóa khăn cũng như vước mắc khi thực hiện quy hoạch các ngành sẽ hết hạn vào cuối năm như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch khoáng sản...

Đối với tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại một số địa phương như: TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Vĩnh Cửu hay thị xã Long Khánh, ông Chánh yêu cầu cần mạnh tay và xử lý triệt để vấn nạn trên.

Đáng chú ý, từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2018, 14.012 thửa đất (đa phần là đất nông nghiệp và nhà ở) đã được Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố cho phép người sử dụng đất tách thành 43.749 thửa.

(Nguồn Tổng hợp)