Khảo sát tình hình thực tế cho thấy, căn hộ có diện tích nhỏ luôn có sức hấp dẫn người mua. Trong khi đó thị trường penthouse hay căn hộ cỡ lớn đang trong tình cảnh ảm đạm chưa từng thấy.

Lý giải nguyên do căn hộ lớn ế ẩm

5 nguyên nhân chủ yếu

Vốn cao: Thông thường những căn hộ trung bình khoảng 100m2 có giá khoảng 4 tỷ đồng. Hay để mua penthouse hoặc căn hộ chung cư cỡ lớn phải mất đến hơn 8 tỷ đồng là điều dễ hiểu. Bởi vì diện tích càng lớn thì số tiền cần bỏ càng nhiều tuy nhiên ít người có đủ tiềm lực tài chính như vậy. Nếu là người đầu tư thì quá mạo hiểm khi không thể thanh lý được trong thời gian ngắn.

Phí nặng: Ngoài số tiền ban đầu bỏ ra thì khách mua căn hộ còn phải chịu phí bảo trì và phí quản lý căn hộ. Trong đó phí quản lý căn hộ thu hàng tháng và tỷ lệ thuận với diện tích nhà. Tức là căn hộ càng lớn thì khoản khí này càng “khủng”. Khách hàng có nhu cầu ở thực sẽ phải chấp nhận việc này nhưng mua để đầu tư cần cân nhắc vì dù có sử dụng hay không vẫn phải chi ra một số tiền không nhỏ mỗi tháng.

Kén khách thuê: Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp du lịch, căn hộ 1 - 2 phòng ngủ với diện tích từ 45m2 - 75m2 được thuê nhiều hơn 3 phòng ngủ và rộng đến vài trăm m2. Ngoài ra, nếu có nhu cầu ở nhà to họ thường có xu hướng thuê biệt thự. Điều này khiến nhiều căn hộ lớn bị bỏ trống và không thể thu hồi được vốn xây dựng.

Thanh khoản thấp: Trong giới đầu tư lâu nay đã tồn tại cụm từ “Mua dễ, bán khó” khi nói đến căn hộ diện tích từ lớn đến rất lớn. Cán cân nhu cầu đang lệch hẳn về phía căn diện tích nhỏ. Minh chứng cụ thể nhất là căn hộ 1 phòng ngủ là phân khúc tiêu thụ nhanh nhất và giá trên một m2 cao hơn gần 20% so với căn 2 phòng ngủ. Tương tự, căn 3 phòng ngủ trở lên lại có đơn giá thấp hơn nữa dẫn đến lợi nhuận ngày càng bị thu hẹp.

“An toàn” hơn so với nhà đất cùng giá trị: Đối với người Việt Nam, nếu có 5 tỷ đồng và phải lựa chọn giữa căn hộ chung cư hay nhà đất thì phần lớn câu trả lời sẽ là nhà đất. Bởi tuổi thọ căn hộ chung cư theo sổ hồng là 50 năm, cá biệt là 70 năm, tùy vào điều kiện cơ sở vật chất mà có thể gia hạn thêm. Trong khi đó, thời hạn sở hữu nhà đất là “lâu dài” nên mang lại cảm giác an toàn với người sở hữu.

(Tổng hợp bởi odt.vn)