Có thể thu lợi nhuận về nhanh chóng trong khi vốn bỏ ra lại thấp, lướt cọc đang là phương thức mà các nhà đầu tư chú ý. Tuy nhiên, nếu không bắt kịp được với tốc độ thị trường bất động sản (BĐS) thì đây thực sự là trò chơi mạo hiểm cho các nhà đầu tư.

Lướt cọc: Trò chơi mạo hiểm trong đầu tư bất động sản

Trò chơi mạo hiểm…

Không cần trở thành một nhà đầu tư, chỉ cần là một người tìm hiểu về BĐS cũng sẽ có chút ít hiểu biết về lướt sóng. Có thể hiểu một cách đơn giản, các nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền từ 10-15% để giữ lại BĐS và sau đó phải tìm cách bán nó trong nửa năm. Khi thị trường có biến động tăng giá, những người có nhu cầu sẽ chấp nhận mua lại với giá cao hơn gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, đối với lướt cọc người mua phải trả 5-10% giá trị BĐS để đặt cọc. Thời gian để bán nó không được quá 1 tháng, khoảng thời gian này có thể ngắn hay dài hơn tùy vào quy định trong hợp đồng. Sau khi hết thời hạn trên, người mua sẽ phải trả tiền đợt 1 hoặc thanh toán toàn bộ giá trị BĐS. Nếu vẫn chưa bán được, nhà đầu tư sẽ phải đưa ra quyết định rất cân não. Nếu có đủ tiềm lực tài chính thì nên thanh toán theo hợp đồng và chuyển sang lướt sóng. Còn không có đủ hay không xoay được vốn phải chấp nhận mất cọc.

… và cũng rất nguy hiểm

Đầu năm 2019, một loạt tin đồn đã xuất hiện về việc quy hoạch các huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm thành các quận nội thành. Thị trường BĐS những khu vực này như dậy sóng, các nhà đầu tư đổ xô đi cọc đất ở để kiếm lãi. Có thời điểm giá đất đã tăng đến 100% tức là gấp đôi so với cùng kì năm 2018. Cụ thể, tại Nguyên Khê đã tăng 15 triệu lên đến gần 30 triệu/m2. Hay sốc hơn nữa là ở khu vực Xuân Canh, thực tế năm 2018 là 20 triệu đồng/m2 thì đến thời điểm đó đã đạt tới 40 triệu đồng/m2.

Những mảnh đất được “lướt cọc” nhanh chóng chỉ trong vài giờ, lâu hơn là 2 ngày. Tuy nhiên tất cả chỉ mới là đề án và chưa được có quan có thẩm quyền phê duyệt đã khiến những làn sóng này thoái trào nhanh chóng. Những người ôm phải bỏ cọc lại khi cả tháng không thể bán được, số khác lựa chọn vay tiền ngân hàng, người thân để thanh toán theo hợp đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, lướt cọc là trò chơi thật sự rất nguy hiểm. Một khi đã tham gia phải hiểu luật chơi, phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về thị trường. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị cho một con đường lui khi bạn thua cuộc.

(Tổng hợp bởi odt.vn)