Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có văn bản kiến nghị đến tới Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội.

Gỡ rối thủ tục mua nhà ở xã hội

Về cấp giấy xác nhận

Tại điểm b, khoản 1, Điều 22, Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội phải phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở.

Tuy nhiên thực tế, công việc này gặp rất nhiều khó khăn. Một phần doanh nghiệp không thể nắm bắt được thông tin chi tiết, một phần không đủ năng lực và không muốn xác nhận. Trong khi đó cơ quan Nhà nước đang nắm rõ hiện trạng đất đai, nhà ở là Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã mà cụ thể là cán bộ địa chính.

Chính vì vậy, VNREA đã đề xuất chuyển đổi thẩm quyền cấp giấy xác nhận về thực trạng nhà ở sang UBND xã, phường, thị trấn nơi người mua cư trú.

Về thời gian xử lý hồ sơ

Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư sẽ mất ít nhất là 60 ngày làm việc để thực hiện việc bán và cho thuê nhà ở xã hội. Trong đó, 30 ngày đầu tiên phải gửi hồ sơ, kế hoạch, giấy tờ pháp lý đến cơ quan có thẩm quyền. 30 ngày làm việc tiếp theo là thời gian để nhận hồ sơ từ người có nhu cầu. Có thể nói, trình tự, thủ tục kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả dự án.

Để khắc phục vấn đề này, VNREA đã kiến nghị giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ, cho phép nộp và thông báo kết quả trực tuyến. Bên cạnh đó đăng tải thông tin và quy trình trực tiếp lên website.

Thực tiễn tại Hà Nội

Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định: “Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần…”

Trong khi đó, UBND Hà Nội lại có quyết định: Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội phải gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đến Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp để thực hiện rà soát nhà và tài sản của các đối tượng trước khi thực hiện ký hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội…

Như vậy, UBND thành phố đã bổ sung thêm trách nhiệm của chủ đầu tư. VNREA cho rằng nên thực hiện đúng theo Nghị định không nên tạo thêm thủ tục để rút ngắn thời gian xử lý.

(Tổng hợp bởi odt.vn)