Theo tìm hiểu của odt.vn đầu tiên trong 3 năm trở lại đây mức độ quan tâm tới bất động sản sụt giảm mạnh tới 30% so với quý trước đó. Mức độ quan tâm đi ngược với lượng tăng mạnh của các tin rao bán cho thấy một bức tranh khá trầm của thị trường vào thời điểm hiện tại.

Lượng tìm kiếm đất nền giảm mạnh so với năm ngoái

Mức độ quan tâm đến bất động sản giảm 30%

Cụ thể, theo thống kê lượng tìm kiếm và tin rao trên cho thấy so với cùng kỳ năm trước mức độ quan tâm đến thị trường BĐS đã giảm 23%. Đặc biệt tại thị trường miền Trung giảm đến 46% so với cùng kỳ. Đây là những con số thấp nhất trong 3 năm gần đây. Trong các phân khúc thì đất nền bị ảnh hưởng nặng nhất khi mức độ quan tâm giảm 30% so với quý liền trước

Theo lẽ thường, lượng tin đăng là chỉ số phản ánh nguồn cung của thị trường, mức độ quan tâm là chỉ số phản ánh nhu cầu của người mua BĐS, nếu như hai yếu tố này có sự lệch pha tương đối lớn thì chứng tỏ thị trường đang mất cân bằng. Theo các chuyên gia phân tích, khoảng 80% nguồn cung trên thị trường là thứ cấp và nguồn cung sơ cấp là 20%. Sự lệch pha cung cầu đang phản ánh nguồn cung thứ cấp đang tăng cao, bao gồm cả phân khúc cho thuê.

Nguyên dân do đâu?

Nguyên nhân chủ yếu được cho là do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó có cả lĩnh vực bất động sản. Riêng trong quý I/2020 đã có  rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS tạm dừng hoạt động hoặc giải thể, số lượng đăng ký mới gần cũng giảm mạnh. Trong tình hình đó nhiều chủ đầu tư cũng đã tạm hoãn hoặc hủy kế hoạch bán hàng khiến nguồn cung ra thị trường càng khan hiếm. Theo ghi nhận, trong quý đầu năm tại miền bắc chỉ có 4 dự án được mở bán, miền Trung 1 dự án và miền Nam mở bán 12 dự án.

Các con số thống kê cho thấy bức tranh thị trường khá trầm lắng, tuy nhiên phần lớn những người tham gia khảo sát cũng có niềm tin thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm 2020 sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

(Tổng hợp bởi odt.vn)