Bức tranh thị trường bất động sản tại Hà Nội dưới tác động của dịch Covid-19 đã có những thay đổi đáng chú ý. Giá nhà đất vẫn tăng mặc cho tiền cho thuê nhà riêng tại nhiều tuyến đường chứng kiến sự sụt giảm.

Theo báo cáo mới nhất của hội môi giới bất động sản (VARS) về thị trường bất động sản quý I/2020 đã chỉ ra, 56% chủ sở hữu nhà ở tại các tuyến phố lớn Hà Nội quyết định giảm giá cho người thuê mặt bằng. Tỷ lệ tương ứng này ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh là 50% và 63%.

Giảm giá thuê: Thực trạng chung của “đất vàng” Hà Nội trong mùa dịch

Chuyện chưa từng có

Thực tế đã cho thấy, những con phố tưởng như không bao giờ ngủ tại Hà Nội như Hàng Gai, phố Nhà Thờ, Phạm Ngọc Thạch… đã bước vào giai đoạn tiền “ngủ đông” bằng việc gắn biển cho thuê nhà hàng loạt.

Theo odt.vn tìm hiểu, giá thuê một ngôi nhà 2 tầng, 80m2 và 4m mặt tiền tại phố hàng Điếu là 42 triệu/tháng. Hay chủ nhà phố hàng Lược cũng đang tìm khách thuê nhà với 35 triệu/tháng cho 60m2, 4m mặt tiền. Liên hệ với chủ nhà thì họ đều chấp nhận giảm giá tiền thuê mặt bằng cho khách trong mùa dịch.

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng về cách ly xã hội không chỉ ảnh hưởng đến chủ nhà mặt phố cho thuê phục vụ kinh doanh, sản xuất mà còn tác động đến loại hình nhà riêng

Số liệu của VARS cho thấy trong quý I/2020, chỉ có Cầu Giấy đạt mức tăng 1% về giá thuê nhà mặt phố so với quý IV/2019. Trong khi đó các quận nội thành khác đã có mức giảm đáng chú ý: Quận Hai Bà Trưng giảm 3% và Hà Đông giảm tới 6%

Mức giảm trung bình cho nhà riêng là 5%, khu vực giảm mạnh nhất là Đống Đa với 8% và Hoàng Mai với 6%

Giá bán tiếp tục tăng

Đi ngược với quy luật cung – cầu thường thấy trên thị trường, giá chuyển quyền sử dụng đất tại nhà phố và nhà riêng vẫn cho thấy sự ổn định của mình. Một số khu vực báo hiệu sẽ có mức tăng đáng kể.

So với quý IV/2020, giá bán nhà mặt phố đã tăng 4%. Cụ thể theo từng khu vực được khảo sát cho số liệu như sau: 

Địa bàn quận Cầu Giấy và Thanh Xuân có cùng mức tăng là 1%, một trong những khu đất vàng của Hà Nội là Hai Bà Trưng đạt mức tăng đáng chú ý với 6%.

Trong những năm vừa qua quận Đống Đa thông qua sự phát triển về hạ tầng đô thị của Nhà nước đã được các nhà đầu tư để ý. Tuy chỉ đạt mức tăng 3% so với năm 2019 nhưng khu vực này hứa hẹn sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới.

Về loại hình nhà riêng, 4% là mức tăng trung bình được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể hơn với từng khu vực hành chính như sau: Quận Long Biên là 1%, Hoàng Mai với 2% và Thanh Xuân tăng 6%.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khi dịch bệnh được kiểm soát và đẩy lùi, nền kinh tế phục hồi sẽ là đòn bẩy để thị trường bất động sản ổn định trở lại

(Tổng hợp bởi odt.vn)