Bất chấp các biện pháp chế tài và gói hỗ trợ do Nhà nước đưa ra, việc sở hữu nhà riêng cho người có thu nhập thấp là vấn đề nan giải không chỉ của riêng TP. Hồ Chí Minh mà là toàn Việt Nam.

Thời cơ cho người mua nhà

Cánh cửa hẹp…

Nếu ví giá nhà ở tại TP.HCM là đường thẳng thì người thu nhập trung bình là đường tiệm cận với nó. Cả hai luôn luôn tìm cách đến sát với nhau nhưng không bao giờ gặp nhau. Cơ hội để sở hữu căn hộ vốn đã nhỏ nay lại càng hẹp.

Theo nghiên cứu của odt.vn, 2 tỷ đồng/căn với 2 phòng ngủ là giá cho một căn hộ chung cư cách trung tâm thành phố đến hơn 10km. Ngay cả đối với một người có mức thu nhập khá cao (khoảng 20 triệu/tháng) thì việc quyết định có mua căn hộ này hay không cũng rất khó khăn. Thu nhập của họ phải chi trả cho các dịch vụ  thiết yếu hàng ngày, còn nếu đã lập gia đình thì còn phải lo cho vợ/chồng, con cái.

Phỏng vấn chị Diễm Quỳnh, một người hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh đang có nhu cầu mua nhà. Chị cho biết: “Hiện tại, hai vợ chồng mình cùng con gái mới sinh đang thuê nhà tại quận 8. Chỉ tính riêng tiền thuê đã ngót nghét hơn 7 triệu, chưa kể tiền chăm sóc con cái và chi phí sinh hoạt thì gia đình chị không thể để dành được nhiều. Ước mơ đó của chị Quỳnh dường như sẽ không bao giờ thành sự thật khi số tiền tiết kiệm đó không theo kịp giá nhà tăng lên qua từng năm”.

Đây cũng là tâm lý chung của người chưa mua được nhà cho mình. Nhưng phải suy nghĩ kĩ càng hơn, nếu không quyết liệt và quyết định ngay bây giờ thì căn nhà sẽ rời xa vòng tay bạn hơn khi nó không hề có xu hướng giảm trong tương lai.

… nhưng không bao giờ đóng

Mặc dù mới bước vào giai đoạn tan băng nhưng thị trường nhà đất đang đặc sắc và sôi động hơn bao giờ hết. Với nhiều phân khúc từ cao cấp đến giá rẻ, từ nhà mặt đất, đến nhà liền kề, chung cư, có vô vàn lựa chọn cho người mua.

Người mua nhà có vô vàn các phương án để sở hữu cho mình một căn hộ đảm bảo về chất lượng mà vẫn vừa túi tiền của mình. Gói hỗ trợ bất động sản hơn 25.000 tỷ sắp tới của Chính phủ đang được người người nhà nhà chờ đón. Bên cạnh đó người mua cũng không nên đặt yêu cần quá cao so với ngân sách mà mình có. Hiện rất nhiều khu vực có mức giá ưu đãi đáng để người mua tìm kiếm

Một cuộc điều tra, khảo sát nhà ở cách trung tâm thành phố hơn 20km đã có thể sở hữu 1 căn hộ với 2 phòng ngủ chỉ với gần 1,5 tỷ đồng, thời gian trả góp và lãi suất linh hoạt. Nếu xét trên khía cạnh chi phí thì việc bỏ ra 6-9 triệu để thuê căn nhà trong 1 tháng thì việc mua nhà sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Hay nếu tìm xa hơn nữa, ở vùng ven biển, người mua có thể sở hữu nhà dưới 1 tỷ đồng. Với hệ thống giao thông, phương tiện di chuyển ngày càng hiện đại hóa thì việc đi làm xa nơi ở cũng không qua quan trọng. Biết đâu đấy với tốc độ đô thị hóa nhanh của TP.HCM thì khu vực bây giờ bạn mua có thể phát triển thành điểm sáng mới của đất nước

Cơ hội hẹp nhưng không phải là không có, quyết định là của bạn, hãy tìm một nơi thuận lợi, vừa túi tiền, có cơ hội phát triển.

 (Nguồn Tổng hợp)