Luật Xây dựng sửa đổi 2020 chính thức được áp dụng vào thực tiễn kể từ ngày 1/1/2021. Theo đó, thời gian cấp giấy phép xây dựng được rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 20 ngày.

Luật Xây dựng sửa đổi 2020: Rút ngắn cấp phép xây dựng xuống còn 20 ngày

Rút ngắn thời gian và thủ tục cấp giấy phép xây dựng

Luật Xây dựng sửa đổi 2020 áp dụng với các trường hợp cấp giấy giấy phép xây dựng công trình, bao gồm: giấy phép di dời, giấy phép xây dựng điều chỉnh và cả giấy phép xây dựng có thời hạn.

Theo đó, trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp phép có thẩm quyền phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép với các trường hợp cấp phép xây dựng công trình, bao gồm: giấy phép di dời, giấy phép xây dựng điều chỉnh và giấy phép xây dựng có thời hạn. Đối với nhà ở riêng lẻ, thời gian cấp phép theo quy định là trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, so với quy định trước đây (30 ngày) thì thời gian xét duyệt hồ sơ, cấp phép xây dựng đã được rút đã được rút ngắn 10 ngày. Đây là một tín hiệu tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc của người dân, cũng như các đơn vị thi công, xây dựng.

Bên cạnh đó, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 cũng nêu rõ, nếu chưa thể cấp giấy phép đúng thời hạn và phải xem xét thêm, cơ quan có thẩm quyền cấp phép phải thông báo cho chủ đầu tư biết lý do bằng văn bản. Đồng thời, cần báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp để xem xét và chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng năm 2014, thời hạn không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.

Đáng chú ý, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 cũng bổ sung quy định: "Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo".

(Tổng hợp bởi odt.vn)