Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024 sẽ góp phần tăng tốc công tác cấp sổ hồng tại TP.HCM. Những bộ luật mới liên quan đến bất động sản khi chính thức được áp dụng không chỉ giúp thị trường nhà đất minh bạch mà còn giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho cư dân. 

Luật mới sẽ giải quyết khó khăn trong công tác cấp sổ hồng

Hơn 900 hộ dân chung cư Saigon Gateway chưa được cấp sổ hồng

Nhiều dự án bất động sản chậm cấp sổ hồng 

Theo khảo sát của Bất động sản ODT, bất động sản TP.HCM có nhiều dự án chậm giao sổ hồng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống của cư dân. 

Đơn cử như dự án chung cư Saigon Gateway tại TP. Thủ Đức, TP.HCM. Dù đã bàn giao cho cư dân từ tháng 9/2019, nhưng đến nay, các sản phẩm căn hộ tại dự án vẫn chưa có sổ hồng. 

Ngoài ra, chung cư Lexington Residence với hơn 1.300 căn hộ hoàn thành từ năm 2015 và chung cư 4S Linh Đông bàn giao cho cư dân từ năm 2014 đến nay vẫn không có sổ hồng. Tại chung cư M-one Nam Sài Gòn, chỉ một số căn hộ được cấp sổ hồng, sau đó việc cấp sổ hồng bị tạm ngưng do chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Không chỉ các dự án trên, mà nhiều chung cư tại TP.HCM cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Tháo gỡ 6 nút thắt 

Theo kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng hơn 81.000 căn hộ/căn nhà vào tháng 5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã chỉ ra 6 nhóm vướng mắc trong công tác cấp sổ hồng. Cụ thể, đó là những vướng mắc về chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính; loại hình bất động sản mới chưa quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật; chủ đầu tư dự án chậm hồ sơ đề nghị cấp; chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; các dự án vướng thanh tra, điều tra, kiểm tra; và các vướng mắc khác. 

Trên cơ sở giải quyết sổ hồng cho cư dân, tính đến tháng 6/2024, trên 22.00 căn hộ đã được cấp sổ hồng, tiến dần đến chỉ tiêu mà thành phố đề ra.

Theo sở Tài nguyên và Môi trường, việc triển khai Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024 quy định về giá đất sẽ góp phần tạo nguồn thu ngân sách và tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc cấp sổ hồng trong một số trường hợp. 

Ngoài ra, để giải quyết các hồ sơ dự án, ông Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra TP.HCM đề nghị các phòng nghiệp vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là Phòng Kinh tế đất, Phòng Quản lý đất, các cơ quan thẩm quyền tháo gỡ. 

Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra TP.HCM cho rằng cần khẩn trương hoàn thành bảng giá đất để áp dụng từ ngày 1/8/2024 nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến xác định giá đất.