Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng vi phạm xây dựng xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điển hình là dự án Hinode City, công trình tại số 226 đường K2, 235 đường K2... Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND Hà Nội nhanh chóng kiểm tra và xác minh thông tin.

Loạt công trình vi phạm ở Hà Nội vào “tầm ngắm” của Thanh tra Bộ Xây dựng

Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, trong quý I và quý II/2020, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo nhiều vấn đề trong lĩnh vực xây dựng mà các cơ quan báo chí phản ánh tại các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng và các huyện Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Trì… Trên cơ sở đó, UBND Hà Nội đã lập đoàn thanh tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì để kiểm tra thực địa. Kết quả được Sở Xây dựng báo cáo như sau:

Đối với phản ánh tại quận Hai Bà Trưng, trên cơ sở làm việc giữa đoàn kiểm tra liên ngành với UBND quận, Sở Xây dựng xác định những thông tin mà báo chí đăng tải về vi phạm tại dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ tại số 201 Minh Khai, phường Minh Khai (hay còn gọi là dự án Hinode City) là có cơ sở.

Theo đó, báo cáo của Sở cho biết, giai đoạn từ năm 2016 – 2018, đoàn thanh tra đã nhiều lần kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm về trật tự xây dựng. Đến ngày 12/09/2019, UBND phường Minh Khai mới lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư về hành vi xây dựng không đúng giấy phép được duyệt. Tính đến hiện tại, đã quá thời hạn 60 ngày nhưng phía chủ đầu tư vẫn không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Ngoài ra, dự án cũng có sai phạm nghiêm trọng về bàn giao căn hộ chung cư. Cụ thể, chủ đầu tư không cung cấp được văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế thì đã có 162 căn hộ chuyển đến sinh sống được hơn 1 năm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Vậy nên, Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng hoàn thiện hồ sơ, xử lý dứt điểm các sai phạm. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định hiện hành; xuất trình giấy phép xây dựng đã được điều chỉnh với các hạng mục sai phạm. UBND quận Hai Bà Trưng cũng có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư, thông báo đến các hộ dân đang sinh sống là chỉ được chuyển vào ở khi công trình đã hoàn tất nghiệm thu.

Tại quận Nam Từ Liêm, đoàn thanh tra cũng xác nhận những phản ánh về vi phạm ở đây là có cơ sở. Cụ thể: Công trình tại số 235 đường K2 đã đưa vào sử dụng nhưng chiều cao của mái vượt giấy phép khoảng 50 cm; công trình tại số 226 đường K2 cũng được đưa vào sử dụng với quy mô 1 tầng nhưng chiều cao mái cũng đã nâng thêm 50 cm so với văn bản chấp thuận; công trình tại số 56 Lưu Hữu Phước dù không có giấy phép nhưng đang sửa chữa, cải tạo tầng 6, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tự động phá dỡ phần bê tông cốt thép sai phạm.

Để giải quyết dứt điểm các vi phạm nói trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án bị báo chí phản ánh. Từ đó, lập hồ sơ, xử phạt nghiêm khắc các công trình vi phạm theo quy định hiện hành. Trường hợp gặp khó khăn, cần xin ý kiến của cơ quan thẩm quyền để có hướng giải quyết kịp thời.