Lộ giới hẻm là gì? Cách xác định lộ giới hẻm như thế nào? Tại sao nên tránh lộ giới hẻm khi mua nhà?... là những thắc mắc không của riêng ai và không phải ai cũng hiểu biết về vấn đề này.

Lộ giới hẻm là gì? Những điều cần biết về lộ giới hẻm

  1. Lộ giới hẻm là gì?

“Lộ giới” hay “chỉ giới đường đỏ” là cụm từ mà các cơ quan quản lý nhà nước dùng để chỉ ranh giới quy hoạch mở đường hoặc mở hẻm. Thường người ta cắm cộc lộ giới hai bên để cảnh báo người dân không được xây dựng các công trình kiên cố trên phần đất đó.

Lộ giới được tính từ trung tâm của đường (tim đường) sang 2 bên. Ngoài ra, chiều cao tối thiểu và tối đa của công trình cũng phụ thuộc vào lộ giới, được quy định đồng bộ theo từng khu dân cư.

Tùy thuộc vào độ cao của ngôi nhà mà khoảng lùi lộ giới cũng khác nhau, chủ nhà có thể căn cứ vào quy định của Luật Xây dựng như sau:

Tuyến đường lộ giới

Độ cao của nhà

Khoảng cách từ nhà đến lộ giới

Dưới 19m

Dưới 19m

Không phải xây cách lộ giới, nhà sẽ xây sát vỉa hè

19m – 22m

Xây cách lộ giới 3m

22m – 25m

Xây cách lộ giới 4m

28m trở lên

Xây cách lộ giới 6m

19m – 22m

Dưới 22m

Không phải xây cách lộ giới, nhà sẽ xây sát mốc lộ giới

22m – 25m

Xây cách lộ giới 3m

28m trở lên

Xây cách lộ giới 6m

22m trở lên

22m – 25m

Không phải xây cách lộ giới

28m trở lên

Xây cách lộ giới 6m

  1. Cách xác định mốc lộ giới cho một đất ở?

Mốc lộ giới cho một khu đất ở sẽ được xác định qua 4 bước:

Bước 1: Nhìn tổng quan khu đất chuẩn bị xây dựng, xác định các cột mốc lộ giới và các biển báo liên quan đến lộ giới được cắm ở 2 bên đường

Bước 2: Từ vị trí cột mốc lộ giới, xác định lộ giới của tuyến đường tính từ tim đường sang 2 bên

Bước 3: Từ lộ giới vừa xác định, tính toán khoảng lùi phù hợp với tuyến đường, đảm bảo đúng theo quy hoạch của cơ quan nhà nước

Bước 4: Từ việc xác định được khoảng lùi của công trình sẽ ra được chỉ giới xây dựng. Phần đất trong chỉ giới xây dựng sẽ là phần diện tích xây dựng công trình hợp pháp.

  1. Phần đất dính lộ giới được mua bán hay bồi thường như thế nào?

Theo luật, đối với những trường hợp mua nhà thì phần diện tích nhà ở và đất nằm trong phần lộ giới không được phép buôn bán và trường hợp này khi nhà nước thu hồi chỉ được bồi thường 50%. Và dĩ nhiên bán, tặng, cho, sang nhượng,… bất động sản trước thời gian công bố lộ giới thì mặc định sẽ được bồi thường 100%.

(Nguồn Tổng hợp)