Dưới đây là điều kiện và hồ sơ cần chuẩn bị khi công ty bất động sản gặp khó khăn vì dịch Covid-19 muốn gia hạn nộp thuế, theo quy định của pháp luật.

thu-tuc-gia-han-nop-thue-doi-voi-cac-cong-ty-bat-dong-san-gap-kho-khan-do-covid-19

Điều kiện để được gia hạn nộp thuế

Căn cứ vào khoản 1 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 151/2014/TT-BTC, Thông tư 26/2015/TT-BTC), Cơ quan thuế sẽ xem xét gia hạn nộp thuế đối với trường hợp Công ty bất động sản bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do Covid-19 nói riêng, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ nói chung.

Trong đó, thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản của người nộp thuế được tính bằng tiền, như: vật tư, hàng hóa, máy móc, phương tiện, thiết bị, nhà xưởng, tiền và giấy tờ có giá trị như tiền.

Hồ sơ cần chuẩn bị để được gia hạn nộp thuế

- Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.

- Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập.

- Văn bản xác nhận về việc Công ty bất động sản có thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, như là cơ quan công an, Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có); hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có).

Các tài liệu trên phải là bản chính hoặc bản sao có chữ ký của người đại diện theo pháp luật.

Công ty bất động sản gửi hồ sơ tại Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế

- Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp của người nộp thuế, trong đó có các nội dung chủ yếu sau: tên, mã số thuế, địa chỉ của người nộp thuế; căn cứ đề nghị xử lý miễn tiền chậm nộp; số tiền chậm nộp đề nghị miễn

- Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền như Hội đồng định giá do Sở Tài chính thành lập, hoặc các công ty định giá chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ định giá theo hợp đồng, hoặc Trung tâm định giá của Sở Tài chính;

- Văn bản xác nhận về việc Công ty bất động sản có thiệt hại tại do dịch bệnh Covid-19 gây ra của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, như là cơ quan công an, Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có);

- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

(Nguồn tổng hợp)