Việc diện tích đất trên sổ đỏ khác với diện tích đất trên thực tế do nhiều nguyên nhân như: khách hàng khi mua đất không đo đạc kỹ, sử dụng quá lâu không đo đạc lại, hoặc đất bị lấn chiếm. Vậy trường hợp này, thủ tục khiếu nại ra sao?

phai-lam-gi-khi-phat-hien-dien-tich-dat-tren-so-do-khac-voi-dien-tich-thuc-te

Trường hợp phát hiện bị lấn chiếm

Nếu phát hiện diện tích đất thực tế nhỏ hơn số liệu ghi trong sổ đỏ và nguyên nhân là do các hộ liền kề lấn chiếm đất, chủ sở hữu đất có thể gửi đơn khiếu nại lên UBND cấp xã nơi có đất để được hòa giải. Trong đơn khiếu nại cần ghi rõ thông tin hai bên, hồ sơ chứng minh quyền sử dụng đất, dẫn chứng sự khác biệt giữa diện tích trên sổ đỏ và diện tích đất thực tế.

Nếu hòa giải không được, chủ sở hữu có thể gửi đơn khiếu nại lên Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được xem xét và giải quyết.

Nếu Tòa án nhân dân phát hiện đúng là do hộ dân liền kề lấn chiếm thì họ có thể bị xử phạt hành chính, theo quy định của pháp luật.

Cụ thể:

  • Hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất phạt tiền từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng.
  • Hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
  • Hành vi lấn chiếm đất ở phạt tiền từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng.

Trường hợp không phát hiện bị lấn chiếm

Nếu nguyên nhân không phải do lấn chiếm thì việc sai lệch thông số có thể do sai sót từ phía đơn vị đo đạc địa chính. Trong trường hợp này, người sở hữu đất có thể viết đơn đề nghị đo đạc xác minh lại và gửi lên Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

Hồ sơ xin cấp lại hoặc thay đổi thông tin trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm có:

  • Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

Thời hạn giải quyết thủ tục không quá 10 ngày. Với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời hạn giải quyết không quá 25 ngày.

(Nguồn tổng hợp)