Tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu các sở, ngành kiểm tra, rà soát tất cả các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Lâm Đồng: Rà soát tất cả các dự án phân lô, bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc kiểm tra, rà soát các dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt. 

Các cơ quan nói trên tổng hợp việc thực hiện quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê dưới hình thức phân lô bán nền theo quy định hiện hành. 

Báo cáo việc thực hiện các nội dung đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê và tiến độ được phê duyệt tại dự án của các chủ đầu tư. Xử lý nghiêm các sai phạm nếu có để chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. 

Các cơ quan được giao thực hiện những nhiệm vụ này tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung trên trước ngày 5/6/2024. 

Được biết, những năm gần đây, ngoài những dự án đầu tư được phê duyệt, TP. Bảo Lộc đã trở thành "điểm nóng" phân lô bán nền khi nhiều hộ dân hiến đất làm đường giao thông và rao bán đất như dự án bất động sản. 

Cụ thể, trước tháng 12/2020, TP. Bảo Lộc có 9 khu vực người dân xin hiến đất làm đường giao thông, sau đó thực hiện thủ tục tách, hợp thửa. Trong đó, có 7 khu vực có diện tích đất từ 2ha - 5ha, và 2 trường hợp dưới 2ha. 

Từ năm 2015 đến nay, tổng diện tích đất tách thửa của hộ gia đình, cá nhân tại TP. Bảo Lộc là khoảng 100ha. 

Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có 105 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền, trong đó có thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. 

Việc cấm phân lô, bán nền sẽ giúp giảm tình trạng phân lô bán nền tràn lan để đầu cơ, tránh lãng phí tài nguyên, giảm thiểu rủi ro cho người mua bất động sản và đảm bảo tính minh bạch của thị trường nhà đất.