Trong bối cảnh thị trường chứng khoán và vàng diễn biến khó lường, lãi suất ngân hàng giảm sâu, nhiều rủi ro, nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào đất nền ven đô. Đất nền ven đô là kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao và hút dòng tiền thị trường.

dat-nen-ven-do-thu-hut-dau-tu

Đất nền ven đô nóng sốt

Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản tại các khu vực nội đô TP.Hà Nội khan hiếm, nhiều nhà đầu tư bắt đầu mở rộng đầu tư sang các thị trường mới vùng ngoại thành ven đô, nông thôn tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thường Tín, Thạch Thất…

Từ tháng 10/2020 đến nay, giá đất nền, đất nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ tại các huyện ngoại thành Hà Nội tăng gấp 2 – 3 lần do có nhiều thông tin nhà đầu tư bắt đầu chuyển dịch hướng đầu tư sang các vùng ven, vệ tinh.

Các khu vực ven đô giáp các tỉnh lân cận đang có nhiều lợi thế để phát triển và thu hút các dự án bất động sản. Trong đó, nhiều khu vực phát triển khu đô thị mới, khu dân cư, khiến đất nền ngày càng tăng giá, thu hút đầu tư.

Hiện đất nền tại làng xã tuy chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng đã có giá lên tới 20-25 triệu đồng/m2. Đất nền ở những khu vực đã phát triển cơ sở hạ tầng có giá 30-35 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, những lô đất nền thổ cư gần đường Quốc lộ 32, huyện Hoài Đức được chào bán với giá 40-45 triệu đồng/m2. Giá đất nền tái định cư, giãn dân trong các trục đường cắt ngang, đường rộng khoảng 9-10m là khoảng 80-90 triệu đồng/m2.

Đất có ngõ xe ô tô vào có giá khoảng 50 triệu đồng/m2 trong khi đất ở các ngõ nhỏ có giá 20-25 triệu đồng/m2.

Sau khi có công bố quy hoạch chung đô thị Hoà Lạc, giá đất tại các xã Bình Yên, Phú Mãn cũng đã tăng mạnh. Giá những mảnh đất không có giấy tờ, pháp lý đầu đủ cũng tăng lên 2-4 triệu đồng/m2.

Nhà đầu tư cần thận trọng trước khi đầu tư

Hiện đất nền ven đô đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Trong đó 90% khách mua đất để đầu tư sinh lời, chỉ một số ít người mua đất để ở.

Tuy nhiên, đầu tư vào đất nền ven đô tồn tại nhiều rủi ro, trong đó có tình trạng mua đất ma, mua đất sốt giá ảo, khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào tình cảnh tiền mất tiền tật mang, hoặc thua lỗ, không thể thu hồi được vốn.

Do đó, khi đầu tư vào đất nền ven đô, nhà đầu tư cần phải thận trọng. Vì đất nền tại vùng ven, ngoại thành là sản phẩm đầu tư dài hạn trong khi đó quá trình đầu tư xây dựng các huyện, lên quận có thể kéo dài, mất nhiều năm, hoặc bị thay đổi, nhà đầu tư cần phải nghiên cứu hướng đầu tư lâu dài để bảo toàn vốn và sinh lời. Tránh đầu tư theo phòng trào hay nghe theo lời quảng cáo của cò đất.

Ngoài ra, nhà đầu tư chỉ nên mua những dự án đất nền đảm bảo tính pháp lý, có sơ sở hạ tầng giao thông xã hội, kỹ thuật phát triển để tránh rủi ro.