Cuối năm, bên cạnh các ưu đãi, chủ đầu tư tại Hà Nội đồng loạt cắt lỗ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, so sức cầu yếu, nhiều dự án vẫn không có người mua.

ha-noi-thuc-trang-cuoi-nam-chung-cu-cao-cap-dong-loat-cat-lo-nhung-van-chang-ai-mua

Chung cư cao cấp tại Hà Nội cắt lỗ vẫn không có người mua

Năm 2020, nhiều dự án thuộc phân khúc cao cấp được chào bán trên thị trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, những dự án này chỉ có thể làm tăng uy tín, và thương hiệu của chủ đầu tư tại thị trường nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do đó, sức cầu của phân khúc này rất yếu.

Để thu hút khách mua và nhanh bán được dự án, nhiều chủ đầu tư đã tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn và cắt lỗ các dự án chung cư cao cấp. Cụ thể, giữa năm 2020, nhiều căn hộ cao cấp tại những tuyến đường đắc địa tại quận Tây Hồ như Võ Chí Công, Lạc Long Quân, Thuỵ Khuê… đã cắt lỗ khoảng 100 – 200 triệu đồng/ căn. Đến thời điểm cuối năm, càng cận tết Nguyên đán, làn sóng cắt lỗ chung cư cao cấp tại thị trường Hà Nội càng diễn ra mạnh mẽ hơn, có những căn có mức cắt lỗ lên tới 200 – 300 triệu đồng/căn. Đặc biệt, căn hộ cao cấp cách hồ tây 200m có mức cắt lỗ mạnh tới 500 triệu đồng. Căn có view trọn Hồ Tây cắt lỗ tới 800 triệu đồng.

Theo chị Huyền Thương – một môi giới chuyên bán chung cư cao cấp tại quận Tây Hồ, thị trường bất động sản từ năm 2018 trở về đây rất khó bán những dự án chung cư cao cấp ở Hà Nội. Để bán được, nhiều nhà đầu tư phải bán hoà vốn hoặc cắt lỗ nhẹ.

Đến năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng tới nền kinh tế của toàn khu vực, khiến thu nhập của người dân bị giảm sút, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhân viên thất nghiệp, không còn khả năng mua nhà và trả lãi ngân hàng. Điều này thúc đẩy các dự án chung cư cao cấp đồng loạt cắt lỗ mạnh để có thể bán được dự án. Bên cạnh đó, cuối năm, chủ đầu tư phải chịu áp lực trả nợ, thanh toán các khoản nợ, do đó càng đẩy mạnh việc cắt lỗ.

Tuy nhiên, mặc dù đã bán cắt lỗ sâu, thậm chí có những dự án cắt lỗ lên tới 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng nhưng vẫn ế ẩm, và không có người mua.

Tương tự như ở quận Tây Hồ, nhiều dự án chung cư cao cấp tại Gia Lâm, cũng phải cắt lỗ 100 – 200 triệu đồng, có dự án lên tới 300 triệu đồng nhưng vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm cả năm.

Các quận như Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Nam Từ Liêm… cũng ghi nhận thực trạng cắt lỗ ở phân khúc cao cấp. Do sức cầu yếu nên những dự án chung cư cao cấp dù cắt lỗ sâu vẫn không thể bán được và khó tìm người mua.

Khoảng 4 năm nay, những người đầu tư vào chung cư cao cấp tại Hà Nội đa số thất bại, chỉ một số ít thành công, và thường rơi vào những dự án rất đặc biệt.