Quý III nói riêng và 9 tháng đầu năm 2020 nói chung, thị trường bất động sản Hà Nội chịu ảnh hưởng lớn bởi Covid-19. Trái ngược với nguồn cung và lượng giao dịch tụt dốc, giá bất động sản tại thành phố không những không giảm mà còn có xu hướng tăng.

Khan hiếm nguồn cung, bất động sản Hà Nội khó giảm giá

Bốn điểm đáng lưu ý

Số liệu tổng kết 9 tháng đầu năm 2020 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, tổng lượng căn hộ chung cư được chào bán tại Hà Nội là gần 8.000 căn. Nếu chỉ tính riêng trong quý III thì con số này là 2.486 căn hộ. Tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 35%, tương đương 872 sản phẩm, giảm 84,3% so với cùng kỳ năm 2018 và 71,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Còn theo báo cáo của Công ty CBRE Vietnam, trong 9 tháng năm 2020, thị trường Hà Nội đón nhận 10.700 căn chung cư mở bán mới, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhận định về thị trường Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký của VARs cho rằng, có bốn điểm đáng chú ý. Một là, tình trạng phát triển các dự án bất động sản rất ì ạch. Gần như không có dự án mới được phê duyệt đầu tư trong 2 – 3 năm trở lại đây khiến nguồn cung nhà ở rất ít ỏi, ước tính chỉ có 2.000 sản phẩm/quý. Con số này là quá nhỏ bé so với thị trường gần 10 triệu dân như Hà Nội.

Hai là, sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, nhất là ở phân khúc cao cấp. Tính từ đầu năm đến nay, nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán ra không đáng kể. Nhưng vì nguồn cung thấp nên giá bất động sản không giảm mà còn có xu hướng tăng.

Ba là, những dự án nhà ở phân khúc bình dân rất khan hiếm nếu không muốn nói là chẳng có dự án nào. Phần lớn nguồn cung hiện hữu đến từ các dự án đã được triển khai trước đó, tập trung chủ yếu ở các vùng ven đang phát triển như Đông Anh, Hà Đông, Gia Lâm... Trong khi, tỷ lệ hấp thụ phân khúc này luôn ở ngưỡng cao, khoảng 70%.

Bốn là, việc khan hiếm nguồn hàng chính thống, giá căn hộ mọi phân khúc đều ở mức cao nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm kiếm cơ hội tại những thị trường mới ở vùng nông thôn như Gia Lâm, Đông Anh, Hòa Lạc… Đây là những địa phương có chủ trương phát triển thành quận, có công bố quy hoạch cho phát triển đô thị, nhận được nhiều sự quan tâm của các ông lớn bất động sản.

 “Nhà đầu tư tìm mua bất động sản ở vùng nông thôn làm cho thị trường đất đai bỗng nhiên sôi động. Theo đó, giá đất cũng được đẩy lên cao nhanh chóng. Trước đây, có nơi trong làng chỉ vài trăm nghìn thì nay đã lên đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng/m2”, ông Đính nói.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng đề cập tình hình tại một số tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang. Cụ thể trong quý III/2020, phân khúc đất nền có lượng giao dịch cao, tập trung tại khu vực trung tâm thành phố và ven các cụm công nghiệp. Nhưng, loại hình giao dịch chủ yếu là hoạt động mua bán sản phẩm thứ cấp, các sản phẩm sơ cấp rất hạn chế. Có hiện tượng môi giới, cò đất cố tình tạo sóng, tạo cơn sốt ảo nên thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các nhà đầu tư mới tham gia cần hết sức cẩn trọng.

Còn tại TP.HCM, có hơn 14.000 căn hộ chung cư mới được chào bán, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự như Hà Nội, phân khúc căn hộ có mức giá bình dân gần như biến mất trong cơ cấu nguồn cung mới năm 2020.

(Tổng hợp bởi odt.vn)