Thị trường bất động sản công nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương có nguồn cung dồi dào nhất khu vực miền Nam, trong khi đó miền Bắc có Bắc Ninh và Hải Phòng. Giá thuê trung bình tại miền Nam đạt 107 USD/m2 thấp hơn miền Nam với giá 111 USD/m2.

JLL: Giá thuê đất tại KCN miền Nam cao hơn miền Bắc

Giá thuê đất tại Miền Bắc

Cuối tháng 1 năm 2021, làn sóng Covid 19 lần 3 đã ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh Miền Bắc, đặc biệt là khi Hải Dương bị phong tỏa đã tác động không nhỏ đến các quyết định đầu tư của một số dự án mới trong khu vực. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy tại các Khu công nghiệp miền Bắc vẫn được giữ  ở mức 75%, trong khi đó nhà xưởng xây sẵn chiếm 98%.

JLL nhận định, Quý 1 năm 2021 thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn tại các Khu công nghiệp ở miền Bắc không có nguồn cung mới. Nhà xưởng xây sẵn đạt 1.8 triệu m2 với tổng diện tích khu công nghiệp cho thuê toàn miền Bắc đạt khoảng 9.500 ha. Thị trường Bắc Ninh và Hải Phòng nhờ có vị trí chiến lược, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, hệ thống sinh thái Khu công nghiệp lâu đời đã giúp cho hai thị trường có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất khu vực Miền Bắc.

Giá thuê đất và nhà xưởng đã đạt mức đỉnh mới trong quý 1 năm 2021. Cụ thể, giá thuê đất trung bình tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020 đạt mức 107 USD/m2. Nhà xưởng xây sẵn tăng 5,8%, đặc biệt nhờ sự ra đời của một số nhà xưởng xây sẵn mới có chất lượng cao mà Bắc Ninh đạt mức tăng mạnh nhất khu vực miền bắc với 9%.

Cũng theo JLL, nhu cầu bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do có làn sóng đầu tư công nghệ vào Việt Nam. Ngoài hai thị trường nổi bật là Bắc Ninh và Hải Phòng, các thị trường như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang hay Vĩnh Phúc cũng đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Các địa phương đang thúc đẩy mở rộng diện tích khu công nghiệp với khoảng 10.500 ha đất được quy hoạch thêm. Dẫn đến, giá đất tại các khu vực này được dự báo tiếp tục tăng 8-10% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến năm 2021, thị trường Nhà xưởng sản xuất cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng sôi động với khoảng 332.000m2 xưởng mới được xây dựng, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh.

Nguồn cung tại KCN miền Nam

Theo báo cáo đánh giá JLL, nguồn cung bất động sản công nghiệp miền Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 5 năm tới. Đồng Nai do có nền công nghiệp phát triển và quỹ đất đủ lớn được đánh giá vượt trội hơn các tỉnh khác về nguồn cung nhà xưởng xây sẵn. Cũng theo JLL, các địa phương khác ở miền Nam còn phải mất một hành trình dài mới bắt kịp nguồn cung Khu công nghiệp của Bình Dương và Đồng Nai. Đây là hai thị trường phát triển lâu đời nhất tại miền Nam.

Giá đất và giá cho thuê đất tiếp tục tăng trưởng cao trong năm nay. Giá thuê đất trung bình Khu công nghiệp tăng 8% so với cùng kỳ năm trước đạt 111 USD/m2. Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng xây sẵn tăng 3% đạt mức 4,5 USD/ tháng.

Tỷ lệ lấp đầy hiện tại của  khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đều cao, lần lượt đạt 86% và 82%, tăng 60 điểm % và 76 điểm % so với quý liền trước.

JLL nhận định, thị trường nhà xưởng xây sẵn dự kiến tiếp tục sôi động, đạt 897.000 m2 vào cuối năm 2021 nhờ những triển vọng tích cực trong ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam. Chính quyền các tỉnh đã đưa ra những kế hoạch thành lập mới với khoảng 23.400 ha khu công nghiệp lân cận TP.HCM.