Trong tương lai, thị trường bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhờ vào làn sóng FDI các công ty công nghệ rót vốn vào thị trường Việt Nam. Dẫn đến, bất động sản công nghiệp miền Bắc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi giá thuê đất và nhà xưởng đạt đỉnh mới.

Giá thuê đất và nhà xưởng tại miền Bắc đạt đỉnh

Nguồn cung thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn

Cuối tháng 1 năm 2021, dịch Covid–19 bùng phát lần thứ ba, ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh khu vực miền Bắc đã tác động đến các quyết định đầu tư của một số dự án mới vào khu vực. Đặc biệt việc phong tỏa toàn bộ tỉnh Hải Dương đã dẫn đến sự đình trệ của các hoạt động sản xuất công nghiệp ở đây trong quý 1/2021. Tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid–19, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực phía Bắc vẫn ổn định.

Do sự tác động của làn sóng FDI vào 06 tháng cuối năm 2020, đặc biệt là từ lĩnh vực công nghệ, tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn vẫn duy trì ở mức 98%, trong khi tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp ở mức 75%.

Bà Nguyễn Hồng Vân – giám đốc thị trường Hà Nội JLL Việt Nam cho biết: thị trường khu công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn ở Miền Bắc không ghi nhận thêm nguồn cung mới trong quý 1 năm 2021. Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở mức 1.8 triệu m2 sàn, trong khi tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc đạt khoảng 9.500ha. Nhờ vào vị trí chiến lược, hệ sinh thái khu công nghiệp lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, thị trường Bắc Ninh và Hải Phòng là hai thị trường có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất ở miền Bắc.

Mô hình “Nhà máy công nghiệp 4.0” đã được các nhà cung cấp nhà xưởng xây sẵn bắt đầu áp dụng để hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc tạo điều kiện mô phỏng các nhà xưởng xây sẵn. Cụ thể, như việc sử dụng công cụ “Nhà máy ảo” để cung cấp cho khách hàng chuyến tham quan trực tuyến nhà xưởng hoặc ứng dụng “Dịch vụ khách hàng” với mục đích giữ chân khách hàng thường xuyên cập nhật hoạt động hiện tại của nhà xưởng một cách kịp thời hơn.

Phát triển nguồn cung trong tương lai

Dịch Covid–19 cơ bản đã được khống chế giúp cho ngành sản xuất phục hồi mạnh mẽ. Nhu cầu về bất động sản công nghiệp trong tương lai có khả năng bùng nổ trong năm 2021, kéo theo đó thúc đẩy sự leo thang của giá đất công nghiệp. Quý 1/2021, giá đất đã đạt đỉnh mới, ở mức 107 USD/m2/ chu kỳ thuê, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, 5,8% là mức ghi nhận đà tăng của nhà xưởng xây sẵn cho thuê.

Thị trường nhà xưởng xây dựng sẵn cũng được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 332.000m2 xưởng mới đưa ra thị trường tính đến cuối năm 2021, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh.

Nhu cầu bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2021 nhờ vào làn sóng các công ty công nghệ đầu tư vốn vào thị trường Việt Nam. Các địa phương đã và đang tích cực thúc đẩy việc mở rộng các khu công nghiệp với khoảng 10.500 ha đất đã được quy hoạch thêm nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh các tỉnh công nghiệp nổi bật thì Hưng Yên, Hải Dương hay các tỉnh xa hơn về phía Bắc như Bắc Giang, Vĩnh Phúc cũng đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Giá đất tại các khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở mức 8-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, thị trường Bắc Ninh nhờ vào sự ra đời của một số nhà xưởng xây sẵn mới có chất lượng cao được đánh giá có mức tăng mạnh mẽ nhất khu vực miền Bắc.