UBND TP.HCM đã thông qua đề xuất quy hoạch huyện Cần Giờ thành đô thị tự cung tự cấp với ba khu chức năng, giảm sử dụng năng lượng.

Huyện Cần Giờ sẽ phát triển thành khu đô thị tự cung tự cấp

Đây là ý tưởng của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (Nhật Bản) được Hội đồng đánh giá và đạt điểm cao nhất. Huyện Cần Giờ rộng 704 km2, chiếm hơn 1/3 tổng diện tích TP.HCM, cách trung tâm khoảng 50km.

Theo đề xuất, Cần Giờ sẽ trở thành một đô thị tự cung tự cấp, hòa hợp với thiên nhiên và con người, bảo tồn cả cái cũ và cái mới. Giao thông công cộng (đường bộ và đường thủy) được lấy làm trọng điểm, kết nối với trung tâm bằng hệ thống BRT và xe buýt, ứng dụng khoa học kỹ thuật lọc nguồn nước biển sạch, giảm sử dụng năng lượng điện, giảm tác động tới môi trường. Dân số dự kiến sẽ tăng lên 600.000 người.

Khu đô thị tự cung tự cấp Cần Giờ sẽ gồm ba khu chức năng.

Đô thị vệ tinh ở Bình Khánh

Khu đô thị vệ tinh tại xã Bình Khách cách trung tâm 20km, gần khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Do có những điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, khu này được đề xuất phát triển thành đô thị Expo City gồm các kho hậu cần; trung tâm dữ liệu, dịch vụ Logistic bên thứ 3; trưng bày và bán buôn các sản phẩm tập trung qua hậu cần.

Khu dự trữ sinh quyển

Khu bảo tàng, khu dự trữ sinh quyển nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30-60km, có môi trường tự nhiên phong phú với toàn bộ là rừng ngập mặn. Nơi đây sẽ hạn chế phát triển thành đô thị.

Thay vào đó, theo đơn vị đề xuất, khu dự trữ sinh quyển sẽ cải tạo một phần các công trình dịch vụ sinh thái hiện hữu để cải thiện chất lượng phục vụ; xây dựng một số điểm nghỉ lại bên trong rừng; hình thành trọng điểm tham quan du lịch; hạn chế xây dựng đường giao thông. Việc di chuyển trong khu có thể bằng thuyền hoặc BRT.

Khu sinh thái du lịch

Khu chức năng thứ ba được định hướng trở thành đô thị nghỉ dưỡng môi trường mới chưa từng có bằng cách kết hợp đô thị hiện hữu và đô thị lấn biển mới với quy mô 2.870ha ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa.

Khu đô thị lấn biển sẽ được giữ như quy hoạch hiện nay nhưng xây thêm trạm BRT và một tuyến đường vành đai kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới.