Dự kiến từ năm 2021, TP.HCM sẽ triển khai đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông với sáu khu chức năng trọng điểm về khoa học, tài chính, giáo dục…

khu-do-thi-sang-tao-phia-dong-tp-hcm-se-co-gi-trong-tuong-lai

Mới đây, trong cuộc thi về ý tưởng quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, UBND TP.HCM đã trao giải nhất cho Công ty Sasaki Associates (Mỹ) về ý tưởng quy hoạch đô thị. Theo đó, Khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ gồm sáu khu chức năng quan trọng sau:

  • Khu thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc gồm các trung tâm chăm sóc sức khỏe, khu sáng tạo, khu sản xuất đồ thể thao. Khu này sẽ có một không gian rộng xung quanh sân vận động.
  • Khu trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông ưu tiên người đi bộ, xây dựng tàu điện ngầm kết nối các khu vực quan trọng. Sân các nhà thờ, lối đi ở bờ sông sẽ kết nối với đường phố để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, mua sắm.
  • Khu trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP.HCM) là nơi nghiên cứu, hợp tác giữa các trường đại học, phòng thí nghiệm và các công ty nghiên cứu, phát triển.
  • Khu trung tâm công nghệ cao Sài Gòn sẽ gồm nhiều trường đại học. Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ xây dựng nhà ga tàu điện ngầm ở phía Bắc để kết nối với khu vực cảng, Khu công nghệ cao và Khu đại học, và trung tâm công nghệ tài chính. Vùng lân cận sẽ có sự xuất hiện của nhiều trường đại học
  • Khu đô thị tương lai Trường Thọ ở quận Thủ Đức sẽ kiến tạo mạng lưới đô thị linh hoạt cùng hệ thống không gian mở với nhiều chức năng đa dạng. Khu vực này sẽ có vành đai giao thông khép kín kết nối các khu vực khác nhau, ưu tiên người đi bộ.
  • Khu công nghệ sinh thái Tam Đa ở quận 9 sẽ tập trung vào công nghệ sinh thái, mở ra nhiều cơ hội sáng tạo và thực hành. Khu này hiện đang được bao quanh bởi các đầm lầy và trang trại nông nghiệp.  Những khu vườn mưa, các trục chính phát triển, khu trường đại học và khu vực ven biển ngập mặn tạo điều kiện cho những phát triển đổi mới trong nông nghiệp và sinh thái. 

Với mục đích xây dựng đồng bộ các khu chức năng, đơn vị đoạt giải đề xuất hình thành cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo theo mô hình công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án. Ngoài ra, ba quận trong khu vực gồm quận 2,9 và Thủ Đức cần tổ chức thành một cơ quan hành chính duy nhất theo mô hình chính quyền đô thị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, quận 2, 9 và Thủ Đức có thể “tích hợp” thành một thành phố (trực thuộc TP.HCM).  Theo ông Nhân, việc phát triển Khu đô thị phía Đông cần phải tiến hành, phát triển và tuân theo tự nhiên, giảm chi phí, và bổ sung thêm kết nối với khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Đồng thời, việc triển khai khai đầu tư phải được giám sát và thực hiện một cách đồng bộ.

Nhằm thu hút đầu tư và nhân tài cho Khu đô thị sáng tạo, TP.HCM cần phải xin cơ chế đặc khu kinh tế và chú trọng các ngành nghề hiện có và các ngành nghề công nghệ cao.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM cần xem xét các ý tưởng phù hợp, bổ sung và tích hợp để đưa ra phương án tốt nhất cuối cùng trước khi lập quy hoạch cho Khu đô thị sáng tạo phía Đông. Ông cho biết, nếu đề án được thực hiện thành công, Khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ có những bước đột phá về chỗ ở cho người dân.