Tư vấn Pháp ADPi đưa ra bảy phương án điều chỉnh mở rộng sân bay Nội Bài, giai đoạn đầu sẽ ưu tiên mở rộng về phía Nam.

dieu-chinh-mo-rong-san-bay-noi-bai-theo-huong-nao

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) đã nghiên cứu và trình bảy phương án điều chỉnh mở rộng sân bay Nội Bài, nâng công suất lên 80 - 100 triệu hành khách hàng năm, phục vụ nhu cầu vận tải đến năm 2030.

Cả bảy phương án trong việc điều chỉnh mở rộng sân bay Nội Bài đều tính đến xây mới ít nhất một đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một đường ở phía Nam, đồng thời đề xuất giữ nguyên nhà ga T2, phá bỏ nhà ga T1 và xây mới hai nhà ga hành khách ở phía Nam đường Võ Văn Kiệt.

Tất cả các phương án đều tập trung vào ba nhóm cấu hình đường cất hạ cánh chính: thứ nhất, ba đường cất hạ cánh độc lập (máy bay lên xuống cùng lúc) ở phía Bắc và phía Nam; thứ hai là hai đường cất hạ cánh phụ thuộc và một đường độc lập (máy bay không lên xuống cùng lúc); và thứ ba là hai cặp đường cất hạ cánh song song phụ thuộc. 

Vì việc mở rộng sân bay về phía bắc gặp nhiều khó khăn do địa thế gần núi, khó khai thác, nên đại diện ADPi cho biết trong giai đoạn ngắn, đến năm 2030, việc mở rộng sân bay về phía nam sẽ khả thi và giải quyết được rắc rối.

Cụ thể, bảy phương án điều chỉnh mở rộng sân bay Nội Bài gồm:

  • Phương án 1: Xây dựng một đường cất hạ cánh mới ở phía Nam đường Võ Văn Kiệt, làm đường cất hạ cánh mới cách đường cất hạ cánh 1B 430m ở phía Bắc, thay thế đường 1A.
  • Phương án 2: Hình thành các đường cất hạ cánh độc lập với hai đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường mới ở phía Bắc cách đường 1B 920m.
  • Phương án 3: Xây dựng một đường cất hạ cánh mới ở phía Nam và một đường mới ở phía Bắc gần sông Cà Lồ, giữ đường cất hạ cánh 1B.
  • Phương án 4: Xây dựng hai đường cất hạ cánh mới ở phía Nam, và một đường mới nằm cách đường 1A 670m.
  • Phương án 5: Giống phương án 3 nhưng giữ đường cất hạ cánh 1A hiện nay thay vì đường 1B.
  • Phương án 6: Xây dựng hai đường cất hạ cánh mới ở phía Nam và một đường ở phía Bắc cách đường 1A khoảng 360m.
  • Phương án 7: Xây một đường cất hạ cánh mới ở hai phía Bắc và Nam, giữ nguyên đường 1B hiện tại.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng cho rằng “Với Nội Bài, quan trọng nhất là việc ảnh hưởng đến khu dân cư như thế nào, thu hồi đất ra sao. Những phương án đòi hỏi phải thu hồi đất rất lớn hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến đất quốc phòng sẽ không phải là phương án lựa chọn.”

Ngày 25/11, Văn phòng Chính phủ cho biết Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn ADPi phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để tiếp tục hoàn thiện các phương án điều chỉnh mở rộng sân bay Nội Bài.

Theo đó, việc quy hoạch sân bay phải phù hợp với không gian phát triển vùng thủ đô, hạn chế diện tích bồi thường, và sự phân kỳ đầu tư thích hợp với từng giai đoạn.
Từ năm 2015 đến nay, sản lượng hàng hóa, hành khách của sân bay Nội Bài ngày càng tăng cao, trung bình khoảng 10% mỗi năm, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng. 

Công suất thiết kế của sân bay Nội Bài chỉ khoảng 25 triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, tới năm 2018, Nội Bài đón gần 26 triệu lượt khách. Năm 2025, dự đoán con số này sẽ vượt tới 47,3 triệu khách/năm và năm 2030 là 63 triệu khách/năm.