Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế dự kiến chi phí đầu tư xây dựng tuyến ven biển từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc là khoảng 6.480 tỷ đồng. Theo quy hoạch, do một số đoạn trùng với Quốc lộ 49B vì vậy toàn tuyến sẽ có  có tổng chiều dài là 85km.

Tuyến đường ven biển trị giá 6.480 tỷ đồng kết nối các tỉnh miền Trung

Tuyến giao thông huyết mạch kết nối miền Trung

Sau chuyến đi khảo sát và đánh giá thực tế khu vực dự kiến thi công tuyến đường ven biển nối từ huyện Phong Điền tới huyện Phú Lộc nằm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá rất cao tầm quan trọng của tuyến đường này. Theo quy hoạch, đây là tuyến giao thông huyết mạch mang tính chiến lược, sau khi đi vào hoạt động sẽ giúp tăng tính kết nối giữa các tuyến miền Trung, là động lực cho phát triển kinh tế biển và đầm phá.

Được biết, chiều dài toàn tuyến đường bộ ven biển là 127km, tuy nhiên có một số đoạn trùng với tuyến Quốc lộ 49B do đó tổng chiều dài chỉ còn 85km. Sở Giao thông Vận  tải Thừa Thiên Huế cho biết chi phí dự kiến để đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường là 6.480 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí để xây cầu mới vượt cửa biển Thuận An đã lên tới 1.200 tỷ đồng. Đây là cây cầu nối xã Hải Dương với thị trấn Thuận An với tổng chiều dài 1,5km.

Theo quy định hiện tại về việc bố trí nguồn vốn đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có thẩm quyền đối với các tuyến đường ven biển đi trùng với đường quốc lộ 49B, còn lại địa phương sẽ có thẩm quyền đầu tư đối với tuyến ven biển trùng với tỉnh lộ.

Tính đến thời điểm này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang gấp rút phối hợp với các bộ, ngành để có thể bố trí vốn, xem  xét triển khai tuyến ven biển đi trùng với tỉnh lộ. Còn đối với tuyến đường ven biển thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải, về cơ bản đã được Bộ đánh giá là phù hợp với quy hoạch.

Trên thực tế, đây là tuyến đường bộ ven biển có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy phát trienr kinh tế, xã hội và du lịch của các tỉnh thuộc miền Trung. Do đó, lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng cần thúc đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng. Ngay sau chuyến thị sát, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị các đơn vị có liên quan cố gắng đẩy nhanh các công tác liên quan tới việc triển khai dự án, trong đó cần lên phương án để đảm bảo việc giải phóng mặt bằng và tái định cư diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)