Khi việc mua bán nhà ở giữa khách hàng và chủ đầu tư là hợp pháp và theo đúng quy định, người mua có quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Hồ sơ cần thiết và quy định làm thủ tục cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Điều kiện cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Điều 8 Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà ở, cá nhân có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn).

Ngoài ra, căn cứ vào Điều 9 “Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.”

Do đó, khi công trình được xây dựng đúng quy định và việc mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư là hợp pháp và khách hàng thanh toán đủ số tiền mua nhà, chủ đầu tư có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người mua, người thuê mua.

Ngoài ra, Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định trong thời hạn 50 ngày, chủ đầu tư cần phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua. Trường hợp, người mua, người thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp sổ hồng, chủ đầu tư không cần làm thủ tục này.

Hồ sơ cần thiết

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
  • Giấy ủy quyền cho Chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được công chứng (đối với trường hợp ủy quyền cho Chủ đầu tư đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở)
  • Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư
  • Biên bản bàn giao căn hộ chung cư
  • Các hóa đơn thuế giá trị gia tăng đã nhận từ việc thanh toán tiền mua căn hộ chung cư
  • Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn (nếu độc thân thì có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân)

Lệ phí

Theo quy định tại Điều 49 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006, lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu cho căn hộ nhà chung cư không quá 100.000 đồng một giấy đối với cá nhân, không quá 500.000 đồng một giấy đối với tổ chức đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu đối với nhà ở.

(Nguồn tổng hợp)