Một trong những điều quan trọng nhất trước khi thực hiện giao dịch mua bán nhà mặt phố, mua bán đất nền là phải xác định xem mảnh đất đó có bị “dính” quy hoạch hay không. Tuy nhiên, làm cách nào để xác định được một mảnh đất có nằm trong quy hoạch hay không?

Dưới đây là 4 cách nhanh chóng để kiểm tra đất có “dính” quy hoạch hay không?

4 cách xác định đất có “dính” quy hoạch hay không?

1 - Kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đối với những mảnh đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì người mua có thể kiểm tra phần ghi chú trong sổ để xem trên đó có ghi thông tin quy hoạch của mảnh đất không. Nếu có, lô đất này đang trong diện quy hoạch gì?

Người mua có thể cân nhắc xem quy hoạch đó có phù hợp hoặc có ảnh hưởng gì đến mình không rồi đưa ra quyết định có hay không mua đất.

2 - Kiểm tra thông tin tại Công ty, dịch vụ nhà đất ở địa phương

Để nắm được thông tin quy hoạch nhanh chóng và dễ dàng hơn, người mua có thể tìm đến những Công ty làm việc trong lĩnh vực nhà đất ở địa phương để nhờ kiểm tra thông tin quy hoạch một cách chi tiết

3 - Kiểm tra thông tin tại Cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi có đất

Thay vì đến các Công ty độc lập hoặc các văn phòng dịch vụ nhà đất đã nêu ở trên, người mua cũng có thể đến Phòng Tài nguyên Môi trường ở quận, huyện nơi có nhà đất để hỏi trực tiếp.

Tại đây, các cán bộ chức năng sẽ giải đáp liệu mảnh đất bạn dự định mua có thuộc diện quy hoạch hay không sau khi tra cứu thông tin trên bản đồ quy hoạch.

Trong 3 cách đã nêu thì đây là phương pháp được đánh giá có độ an toàn và chính xác cao nhất. Tuy nhiên, nó cũng là cách tốn nhiều thời gian và công sức hơn cả, đặc biệt khi bạn không ở gần trung tâm hành chính. Bên cạnh đó, ở một số địa phương, tình trạng quá tải không phải là không có do nhu cầu tìm hiểu thông tin bất động sản của người dân khá lớn mà cơ quan nhà nước không thể phản hồi kịp thắc mắc của người dân về vấn đề quy hoạch.

4 - Kiểm tra bằng công cụ tra thông tin trực tuyến

Một cách khác đơn giản hơn, tiện lợi hơn mà hiệu quả không kém đó là tra cứu thông tin trên các công cụ kiểm tra trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc bằng cách truy cập vào các trang web chính thức thông qua trình duyệt internet.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm đó là tại một số tỉnh thành, công cụ trực tuyến chưa phủ sóng khiến cho thông tin quy hoạch tại địa phương bị khuyết.

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 3 Luật đất đai 2013, quy hoạch sử dụng đất là việc lên kế hoạch sử dụng đất cho từng địa phương theo từng mục đích cụ thể trong mỗi giai đoạn khác nhau. Như vậy, đất quy hoạch là đất nằm trong kế hoạch sử dụng của Nhà nước tại vùng đó, nhằm phục vụ các mục đích như phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường… Không ít người chỉ vì ham rẻ mua đất mà không tìm hiểu kỹ, đến khi muốn xây dựng mới vỡ lẽ đất của mình nằm trong quy hoạch nên chỉ được cấp phép xây tạm và buộc phải tháo dỡ khi nhà nước cần giải phóng mặt bằng.

Trường hợp mua đất vướng quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi thì người mua chưa bị hạn chế quyền chuyển nhượng nhà đất, miễn là việc chuyển nhượng đó được thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định.

Trường hợp mua đất thuộc diện quy hoạch đã có quyết định thu hồi, thì không được phép chuyển nhượng nhà và đất. Nếu người mua vẫn cố tình bán, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin nhà đất thì giao dịch đó sẽ bị tòa án tuyên vô hiệu.

(Nguồn Tổng hợp)