Trong các hợp đồng mua bán nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư, các chủ đầu tư thường đưa vào hợp đồng mua bán nhà điều kiện bảo hành nhà thường chỉ từ 1-2 năm để giảm thiểu chi phí bảo hành. Tuy nhiên điều này là sai với quy định của pháp luật.
Nhà chung cư được bảo hành bao lâu?
Theo Điều 85 Luật nhà ở năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, thời gian bảo hành căn hộ chung cư được quy định như sau:
- Nhà chung cư được bảo hành tối thiểu 60 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu
- Đối với nhà ở riêng lẻ là tối thiểu 24 tháng
Do đó, trong các hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản, cho dù thời hạn bảo hành ghi trong hợp đồng là 1-2 năm, thì nhà đầu tư vẫn phải bảo hành theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
Các hạng mục được bảo hành trong nhà chung cư
- Sửa chữa kết cấu chính của căn hộ gồm khung, dầm, cột, sàn, trần, mái, tường, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát
- Sửa chữa các thiết bị gắn liền với căn hộ như hệ thống cung cấp chất đốt, đường dây cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước
- Sửa chữa hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt
- Khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt căn hộ
Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất/phân phối.
Các trường hợp không được thực hiện bảo hành nhà chung cư
Các trường hợp sau đây không được thực hiện bảo hành nhà chung cư:
- Hư hỏng do hào mòn và khấu hao thông thường
- Do hỏng do lỗi của khách hàng hoặc bất kỳ người sử dụng nào gây ra
- Hư hỏng do sự kiện bất khả kháng
- Hư hỏng phần hoàn thiện bên trong căn hộ do khách hàng tự thực hiện hoặc các thiết bị, bộ phận gắn liền với căn hộ do khách hàng tự lắp đặt, gắn vào căn hộ hoặc tự sửa chữa mà không được sự đồng ý của công ty
- Đã hết thời hạn bảo hành theo quy định
Người mua nhà chung cư cần nắm vững những nội dung về quy định bảo hành để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mình. Sau thời hạn bảo hành việc sửa chữa các hư hỏng của căn hộ thuộc trách nhiệm của khách hàng. Việc bảo trì phần sở hữu chung trong nhà chung cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.
(Nguồn tổng hợp)