Người mua nhà chung cư cần biết sau bao nhiêu ngày chủ đầu tư cần phải làm thủ tục được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

bao-nhieu-ngay-ke-tu-khi-giao-nha-chung-cu-chu-dau-tu-can-phai-lam-thu-tuc-xin-cap-so-hong

Theo Khoản 4 Điều 13 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, sau 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua, chủ đầu tư cần phải làm thủ tục xin cơ quan nhà nước cấp sổ hồng cho bên mua, bên thuê mua.

Tuy nhiên, đối với trường hợp bên mua, bên thuê mua tự làm thủ tục cấp sổ hồng, thì chủ đầu tư không cần phải làm thủ tục.

Mức phạt nếu chậm làm sổ hồng cho người mua nhà

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó có quy định xử phạt nếu chậm làm sổ hồng cho người mua, người thuê mua.

Cụ thể, nếu chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; người nhận chuyển quyền sử dụng đất không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua thì hình thức và mức xử phạt cao nhất 1 tỷ đồng.

Từ 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị xử phạt từ 10 - 100 triệu đồng; từ 6 - 9 tháng sẽ bị xử phạt từ 30 - 300 triệu đồng; từ 9 - 12 tháng sẽ bị xử phạt từ 50 - 500 triệu đồng; từ 12 tháng trở lên sẽ bị xử phạt từ 100 triệu - 1 tỷ đồng với những vi phạm từ 30 - 100 căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất.

Người mua nhà chung cư cần yêu cầu chủ đầu tư nhanh thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng cho căn hộ của mình đúng hạn để đảm bảo được sự chắc chắn về mặt pháp lý, đảm bảo điều kiện về chỗ ở để được nhập hộ khẩu. Sau khi có sổ hồng, giá căn hộ chung cư sẽ tăng mạnh do đó nếu bán sẽ được lời nhiều.

(Nguồn tổng hợp)