Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội với mức tỷ số vốn hóa 6 – 7% vẫn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư ngoại.

Hà Nội: Văn phòng hạng A hấp dẫn vốn đầu tư ngoại

3 lý do văn phòng hạng A Hà Nội hút vốn ngoại

Theo nhận định của Savills, trong những năm qua, giá cho thuê văn phòng liên tục tăng do diện tích trống hạn chế, trong khi nhu cầu thuê luôn ở mức cao khiến cho Hà Nội là một trong số những đại diện điển hình cho thị trường văn phòng năng động. Minh chứng rõ nhất cho nhận định này của Savills là trong khi các loại bình bất động sản khác suy giảm đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì thị trường văn phòng tại Hà Nội vẫn duy trì nguồn cầu ổn định.

Phó giám đốc Đầu tư Savills – bà Hoàng Nguyệt Minh đã đưa ra 2 lý do cốt lõi giải thích về xu hướng phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội đang là phân khúc thu hút dòng vốn đầu tư ngoại.

Thứ nhất, do dòng vốn đầu tư ngoại vào Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua, kéo theo nhu cầu tìm kiếm văn phòng của các doanh nghiệp FDI tăng theo. Phó Giám đốc Đầu tư Savills phân tích, khi chủ đầu tư tòa nhà văn phòng là doanh nghiệp nước ngoài, họ sẽ có nhiều thế mạnh hơn trong việc xây dựng, quản lý, phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể đáp ứng các yêu cầu của khách thuê, đặc biệt là khách nước ngoài. Ngoài ra, họ cũng đã có sẵn một lượng khách thuê nhất định khi tòa nhà đi vào hoạt động.

Thông thường, các hợp đồng thuê văn phòng thường kéo dài từ 3 – 5 năm, do đó, dòng tiền mà thị trường văn phòng mang lại cho chủ đầu tư sẽ đều hơn ở các phân khúc khác như nhà ở hay khách sạn.

Và không thể không nhắc đến một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội hấp dẫn nhà đầu tư ngoại là trong suốt 5 năm qua, tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê tại thị trường này luôn duy trì ở mức cao, trên 90%.

Thứ hai, lợi nhuận từ kinh doanh của các tòa văn phòng cũng là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư. Bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, trong khi lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh (Gross operating profit margin – GOP margin) của phân khúc văn phóng khá cao, khoảng 70 – 80% thì ở những phân khúc khác lại thấp hơn nhiều. Cụ thể, phân khúc khách sạn 3 – 5 sao dao động trong khoảng 40 – 50% và phân khúc khách sạn 5 sao khoảng 25 – 30%. Điều này cho thấy, so với các dự án khách sạn hay nhà ở thì rõ ràng, việc đầu tư vào các tòa nhà văn phòng mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn cho chủ đầu tư.

Việc thị trường văn phòng ngày càng nhận được sự quan tâm cao của các nhà đầu tư khiến cho giá trị của các tòa nhà văn phòng cũng tăng theo. Theo ghi nhận, tỷ suất vốn hóa cho văn phòng hạng A tại Hà Nội đang ở mức 6-7%.

Thứ ba, do mặt bằng giá thuê văn phòng tại Hà Nội thấp hơn TP.HCM. Trong khi giá thuê văn phòng hạng A, tại các khu vực trung tâm của Hà Nội dao động trong khoảng 40 – 43 USD/m2 thì tại TP.HCM có thể lên đến 55 – 60 USD/m2. Chính điều này khiến cho thị trường văn phòng tại Hà Nội thu hút nhiều sự quan tâm và chú ý của các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore. Ngoài ra, việc Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh cũng là một trong những nguyên do khiến các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến thị trường văn phòng tại Hà Nội.

Giám đốc Savills Hà Nội – ông Matthew Powell cho biết, Hà Nội vẫn là thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực khi mà công suất thuê luôn giữ ở mức ổn định. Trong khối ASEAN, Singapore và TP.HCM là 2 khu vực có công suất thuê của thị trường văn phòng cao nhất. Theo ngay sát là Hà Nội với công suất thuê đạt mức 94%, so với năm ngoái giảm 1%.

Với 17 dự án được ra mắt từ cuối năm 2020 đến năm 2022 như: dự án văn phòng Century Tower (Quý 4/2020), BRG Grand Plaza và VinFast Tower (năm 2021), Lotte Mall Hà Nội (2022), cùng nhiều dự án khác, dự kiến đến năm 2022, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ có thêm khoảng 192.000m2 mặt sàn với phần lớn nguồn cung thuộc hạng A nằm ở khu vực nội thành.