Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh và nguồn cung đang chờ thời cơ để “bung hàng”, thị trường bất động sản trong năm 2021 được nhận định là sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều luồng sinh khí mới.

Động lực phát triển và xu thế của thị trường bất động sản trong năm 2021

Ba động lực thúc đẩy phát triển

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, ông Bùi Văn Doanh nhận định, 2020 là năm thật sự khó khăn với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh những trở ngại, cũng có không ít yếu tố có thể trở thành động lực phát triển trong năm sắp tới.

Thứ nhất là quỹ đất. Ông Doanh cho rằng, những doanh nghiệp vẫn “tồn tại” và cho ra mắt được sản phẩm đều là doanh nghiệp sở hữu quỹ đất khủng, như Vingroup, Novaland, Văn Phú - Invest, CEO Group… Hiện giờ, một số nhà phát triển khác (FLC, Capital House...) cũng đang hướng đến những khu vực còn nhiều dư địa để triển khai dự án như: Bình Thuận, Buôn Ma Thuột, Lào Cai, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Thái Nguyên, Yên Bái…

Thứ hai là hệ thống quy phạm pháp luật. Bước sang năm 2021, nhiều dự thảo sửa đổi Luật sẽ được hoàn thiện và chính thức có hiệu lực. Một vài phân khúc của thị trường sẽ được tháo gỡ khó khăn sau một thời gian dài bị kìm hãm. Qua đó, các hoạt động kinh doanh cũng như triển khai dự án sẽ khởi sắc hơn, dòng chảy thị trường cũng được khơi thông.

Không chỉ có vậy, Chính phủ còn đang khẩn trương chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, ban hành chính sách mới để hỗ trợ thị trường, văn bản hướng dẫn để giải quyết tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước.

Thứ ba là sự thay đổi của dòng tiền. Gần đây, lãi suất huy động vốn và cho vay của các ngân hàng thương mại liên tục giảm vì không có khách vay. Chắc chắn, nếu lãi suất còn diễn biến xấu đi thì mọi người sẽ chuyển hướng sang đầu tư bất động sản – vốn được coi là kênh đầu tư an toàn, tỉ lệ rủi ro thấp, lợi nhuận ổn định

Xu thế phát triển của thị trường

Tổng giám đốc Phú Đông Group - Ông Ngô Quang Phúc cho rằng, 3 phân khúc chính sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2021 là nhà ở, nhà mặt phố và đất nền vùng ven. Cụ thể, khi thị trường được cải thiện, cả nguồn cung - cầu đối với phân khúc nhà ở có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng sẽ tăng lên. Bởi đây là phân khúc phù hợp với thu nhập của đa số lao động phổ thông.

Các sản phẩm nhà phố với mức giá từ 5 – 10 tỷ đồng vẫn có sức hút nhất định. Đất nền vùng ven sở hữu hạ tầng giao thông tốt… đặc biệt là của những chủ đầu tư uy tín tiếp tục là phân khúc được các nhà đầu tư lựa chọn trong năm tới.

Còn theo suy nghĩ của ông Doanh, đầu tư bất động sản phải đi đôi với tầm nhìn dài hạn. Khách hàng hiện giờ đã trở nên kĩ tính hơn khi lựa chọn sản phẩm. Đối với họ, không chỉ là tìm nơi để ở mà là tìm một không gian sống xanh – thông minh, mang tính trải nghiệm, khám phá và thư giãn

Để đáp ứng được xu hướng này, trước hết các doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường. Cách tốt nhất là tham khảo ý kiến của các chuyên gia, đội ngũ tư vấn có kinh nghiệm, am hiểu sâu và có khả năng dự báo thị trường tốt. Song song với đó là thiết lập cơ chế liên kết để cùng nhau phát triển, tránh làm những việc gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp như: Làm ăn chộp giật, cạnh tranh không lành mạnh, bôi nhọ đối thủ…