Theo quy định mới vừa ban hành của UBND thành phố Hà Nội, diện tích tách thửa tối thiểu ở các phường, thị trấn đã tăng lên 50m2. Quy định được áp dụng từ ngày 7/10.

Hà Nội: Từ ngày 7/10, diện tích tách thửa tối thiểu là 50m2

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định các nội dung quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong quy định về điều kiện tách, hợp thửa, diện tích, kích thước tối thiểu của các thửa đất phải đạt 50m2, tăng thêm 20m2 so với quy định trước đó.

Cụ thể, các thửa đất sau khi tách thửa tại các phường, thị trấn, diện tích nằm ngoài đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng không nhỏ hơn 50 m2, chiều dài trên 4m và chiều rộng giáp đường giao thông từ 4m trở lên.

Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiểu để tách thửa là 80 m2. Tại các xã vùng trung du, diện tích tối thiểu để tách thửa là 100m2. Các xã miền núi có diện tích tối thiểu tách thửa là 150m2. 

Đối với đất phi nông nghiệp, quy định áp dụng cho các thửa đất không thuộc trường hợp được Nhà nước giao hoặc cho thuê để thực hiện dự án. 

Diện tích đất thương mại dịch vụ muốn tách thửa tại phường, thị trấn phải có chiều rộng giáp đường giao thông từ 10 m trở lên, diện tích tối thiểu 400 m2. Các loại đất phi nông nghiệp khác có diện tích tối thiểu tách thửa là 1.000m2, chiều rộng trên 20m. Tại các xã, đất thương mại dịch vụ phải có diện tích tách thửa tối thiểu là 800m2, đất phi nông nghiệp là 2.000m2. 

Đối với đất nông nghiệp, diện tích tách thửa tối thiểu với đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản lần lượt 500 m2 tại phường, thị trấn và 1.000 m2 tại các xã. Đất trồng cây hàng năm tại phường, thị trấn là 300m2; tại xã là 500m2. Đất rừng sản xuất có diện tích tách thửa tối thiểu là 5.000m2. 

Nếu người sử dụng đất muốn dành một phần đất để làm lối đi, thì thửa đất tại phường, thị trấn phải bảo đảm lối đi có chiều rộng mặt cắt ngang từ 3,5 m trở lên, tại xã là từ 4m trở lên. Sau khi tách, thửa đất vẫn phải đáp ứng điều kiện về loại đất quy định trong luật Đất đai.

Ngoài quy định về diện tích, kích thước, việc chia tách thửa đất phải cân nhắc kỹ lưỡng về quy hoạch đô thị và không gian sống, tránh tình trạng quá tải, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội.

Ngoài ra, việc tách thửa đất cần đảm bảo chất lượng cuộc sống trong các khu vực dân cư, không phá vỡ quy hoạch chung, đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững, duy trì các giá trị văn hoá, lịch sử của Thủ đô. 

Quy định về tách thửa đất mới sẽ được áp dụng từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.