Mới đây, Bộ Xây dựng đã lấy ý kiến về dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, bao gồm nội dung nới điều kiện đối với người được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu nội dung mới về dự thảo qua bài viết sau.

nới điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo nội dung mới được đề xuất trong dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (căn cứ theo quy định về đối tượng tại khoản 5, 6, 7, và 8 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023) phải đáp ứng điều kiện sau đây: Thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời hạn xác định điều kiện về thu nhập trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê mua NƠXH. 

Như vậy, mức thu nhập yêu cầu của người mua nhà ở xã hội đã được tăng thêm 4 triệu đồng so với mức thu nhập cũ (mức quy định cũ là 11 triệu đồng/tháng). 

Việc Bộ Xây dựng đề xuất tăng mức thu nhập quy định cho người mua nhà ở xã hội là hợp lý và tạo điều kiện tốt cho người mua nhà, đồng thời góp phần mở rộng khách hàng để kích cầu thị trường bởi nếu mua nhà, khách hàng sẽ phải vay từ 70 - 80% tổng giá trị tài sản, tức mỗi tháng phải trả khoảng 10 triệu đồng cả gốc và lãi. 

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng thay đổi tiêu chuẩn về diện tích nhà ở bình quân. Cụ thể, theo quy định hiện hành, diện tích NƠXH bình quân là dưới 10m2 thì theo dự thảo Nghị định mới cũng đã được tăng thêm lên mức dưới 15m2. Bên cạnh đó, dự thảo cũng bỏ tiêu chí về nơi cư trú. Theo quy định hiện hành, người được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH, trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này. 

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cũng cho rằng, việc nới rộng và bỏ bớt quy định cho người mua nhà ở xã hội là cần thiết để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận tốt hơn với chính sách nhà ở, mà còn giúp chủ đầu tư mở rộng thêm khách hàng, từ đó xây dựng kế hoạch đầu tư kinh doanh, giúp thị trường có thêm nhiều dự án nhà ở xã hội mới được xây dựng. Đồng thời, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản sau một thời gian bị đình trệ. 

Ngoài những thay đổi trên, dự thảo Nghị định còn đề xuất những thay đổi về quỹ đất để xây dựng NƠXH trong dự án nhà ở thương mại, ưu đãi về chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH, về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích NƠXH, về giá bán, giá cho thuê mua NƠXH, cũng như các quy định mới về trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê NƠXH.