Nhìn lại quá trình phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam trong hơn 20 năm qua có thể thấy dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, giá trị của bất động sản vẫn tăng theo thời gian. So sánh với một kênh đầu tư khác tương đối phổ biến tại Việt Nam là vàng chỉ cho mức sinh lời là 8 lần, trong khi cùng thời gian đó bất động sản đã tăng tới 33 lần.

Bất động sản tăng hơn 30 lần trong vòng 20 năm

Lợi nhuận vượt trội so với các kênh đầu tư khác

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại các cuộc tọa đàm gần đây liên quan tới chủ đề “Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong năm 2021”. Dẫn các số liệu trong quá khứ, một chuyên gia trong ngành cho biết ngay cả trong những thời điểm nền kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất thì bất động sản vẫn luôn có giá trị vượt trội.

Lấy ví dụ, vào thời điểm những năm 2000, giá bất động sản tại khu vực trung tâm Hà Nội là quận Hoàn Kiếm chỉ nằm trong khoảng 11 – 12 triệu đồng/m2, sau 20 năm giá của khu vực này hiện đã lên tới hơn 360 triệu/m2, tức mức tăng trưởng gần 33 lần. Cũng trong giai đoạn này, nếu so sánh với kênh đầu tư phổ thông nhất của người Việt là vàng thì mức tăng chỉ ở mức 8 lần. Có thể thấy tốc độ tăng giá của bất động sản là gấp 4 lần tốc độ tăng giá của vàng, đây cũng là lý do mà người ta gọi đây là “kênh đầu tư vua” tại Việt Nam.

Nếu là nhà đầu tư lâu năm trên thị trường, hẳn nhiều người còn nhớ giai đoạn 2011 – 2013, đây được coi là thời kì thị trường suy thoái nặng nề nhất, mặc dù vậy chỉ vài năm sau đó đà tăng của bất động sản đã lấy lại hết những gì đã mất, thậm chí có những nơi còn tăng mạnh gấp 3 – 5 lần.

Nhìn tổng quan, giá bất động sản tại Việt Nam đa phần là đi lên theo đà tăng trưởng rất mạnh của nền kinh tế mới còn đang phát triển. Một số thống kê đã cho thấy chỉ tính riêng tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM, mức tăng từ 5 – 6%/năm là điều thường xuyên xảy ra. Nếu giá bất động sản Hà Nội đã tăng tới 33 lần chỉ trong 20 năm, thì tại TP.HCM con số này là 21 lần trong vòng 16 năm.

Theo các chuyên gia, đà tăng giá của bất động sản chưa dừng lại bởi nếu so với các nước trong khu vực, giá bất động sản của chúng ta vẫn còn ở mức thấp. Đơn cử như tại một số nước như Singapore hay Malaysia, giá nhà thường nằm trong khoảng từ 8.000 – 20.000 USD/m2, trong khi đó mức giá trung bình tại các đô thị lớn tại Việt Nam đang ở mức 2.000 – 3.000 USD/m2. Bên cạnh đó, hiện nay tốc độ đô thị hóa của Việt Nam chưa thể so sánh với các nước phát triển như Hàn Quốc, Singapore hay Trung Quốc. Vì vậy bên cạnh việc thu hút các nguồn đầu tư từ nước ngoài, việc các địa phương đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa trong những thập niên tới sẽ là đòn bẩy rất lớn cho thị trường bất động sản.

Nhận định về thị trường trong năm 2021, nhiều chuyên gia kì vọng vào một viễn cảnh tươi sáng hơn năm 2020. Lý do là bởi yếu tố dịch bệnh đã gần như được kiểm soát tại Việt Nam, trong khi đó vắc-xin Covid – 19 cũng sẽ bắt đầu được phân phối toàn cầu trong năm 2021, đây là điều kiện tiên quyết để các nước bắt đầu hướng tới mục tiêu hồi phục và phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cam kết thúc đẩy đầu tư công trên phạm vi cả nước, điều này sẽ là động lực giúp khơi thông và phục hồi cho thị trường bất động sản trong chu kì phát triển mới. Bên cạnh đó nhiều chuyên gia cũng tin rằng trong năm 2021, phân khúc bất động sản khu công nghiệp sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhất, bởi đây là thời điểm mà các nhà đầu tư quốc tế bắt đầu quay trở lại Việt Nam để săn tìm quỹ đất nhằm phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh doanh hậu đại dịch.