Giá bán các căn hộ nằm ở những vị trí cách xa trung tâm thành phố không ngừng leo thang khiến cho nhiều người đang dần quay trở lại tìm kiếm những căn hộ ở phía trong trung tâm với mức giá hợp lý hơn.

Căn hộ nội đô hút khách dịp cuối năm

Giá căn hộ nội đô âm thầm tăng

Những năm trở lại đây thị trường căn hộ chung cư nội đô của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM không ngừng tăng trưởng cả về số lượng lẫn giá bán. Trong năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch Covid – 19 khiến cho giai đoạn đầu năm thị trường có phần chững lại, tuy nhiên kể từ quý 2 trở lại đây thị trường đã ghi nhận những dấu hiệu vô cùng tích cực.

Theo một số đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, kể từ thời điểm cuối quý 2, một loạt các chủ đầu tư dự án đều tăng giá bán sơ cấp khiến cho mặt bằng giá có phần bị đẩy lên cao. Tốc độ tăng gần 5% giá bán sơ cấp theo năm và hơn 2% so với quý liền trước được cho là khá nhiều. Theo khảo sát, ở phân khúc trung cấp và cao cấp mặc dù nhu cầu không phải quá lớn nhưng giá cũng đã tăng trên 3% so với năm trước, trong khi đó phân khúc thấp hơn một chút thì cung không đủ cầu và có phần tăng mạnh hơn so với các phân khúc khác. Cụ thể, căn hộ bình dân đã tăng 7% so với giai đoạn đầu năm, mức giá trung bình nằm trong khoảng 22 – 24 triệu đồng/m2, nếu so sánh với giá cách đây khoảng 2 năm thì mức giá này đã tăng tới hơn 20%.

Các chuyên gia đánh giá việc tăng giá bán của các dự án trong giai đoạn vừa qua phần lớn là do nguồn cung có phần khan hiếm, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh khiến cho việc phát triển các dự án mới bị hạn chế hơn so với giai đoạn trước. Các dữ liệu cho thấy, tính đến hết quý 3/2020 mới chỉ có khoảng 8000 căn hộ được cung cấp mới ra thị trường Hà Nội, đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây được ghi nhận. Nguồn cung ít nhưng nhu cầu sở hữu căn hộ lại vẫn lớn bởi sự gia tăng dân số cơ học hàng năm của Hà Nội rất lớn.

Chính điều này đã khiến cho các chủ đầu tư đang có sẵn nguồn hàng trong tay có thể tự tin nâng mức giá chào bán ra thị trường, bất chấp đại dịch đã và đang tác động tiêu cực lên thu nhập của không ít người dân.

Một lý do khác cũng khiến cho giá bán căn hộ có phần tăng nóng trong thời gian qua đó chính là bảng giá đất mới cho giai đoạn 2020 – 2024 bắt đầu được áp dụng. Theo đó, khung giá sử dụng đất đã tăng lên khoảng 15% đã khiến cho chi phí xây dựng căn hộ cao hơn so với trước đây, và tất nhiên điều này sẽ được các chủ đầu tư cộng dồn vào trong chi phí chào bán căn hộ tới tay người mua.

Bên cạnh đó, không thể không kể tới yếu tố lãi suất đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường bất động sản. Kể từ đầu năm tới nay, ngân hàng nhà nước đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản, kéo theo đó là các ngân hàng cũng hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay bất động sản. Tăng trưởng tín dụng bất động sản thời gian qua đã tăng đáng kể, cho thấy một lượng lớn người dân đã bắt đầu quay trở lại với việc sử dụng vốn vay ngân hàng để mua nhà.

Trong bối cảnh các dự án chung cư nằm ở những khu vực vùng ven bị đẩy giá lên cao, một số dự án có mức giá chào bán tương đương với trong nội thành đã khiến cho không ít người quay trở lại với thị trường căn hộ nội đô. Do có lợi thế về vị trí và các dịch vụ tiện ích xung quanh, nên khi sự chênh lệch về giá bán không quá lớn, nhiều người vẫn ưu tiên lựa chọn các bất động sản nằm phía trong trung tâm hơn. Xu thế này đang diễn ra đối với cả các dự án đã được bàn giao cách đây vài năm và nằm ở những vị trí thuận tiện.

Theo các chuyên gia việc căn hộ nội đô trở nên hút khách hơn trong dịp cuối năm cũng là điều tất yếu bởi những người mua đa phần có nhu cầu thực, họ muốn mua căn hộ nội đô để thuận tiện sinh hoạt trong cuộc sống cũng như công việc. Đa phần họ thường có tâm lý mua trước Tết để kịp sửa sang chuẩn bị, do đó dự báo nhu cầu trong thời gian tới có thể sẽ tăng thêm đáng kể.