Năm 2021, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Hà Nội nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí để lựa chọn chủ đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội độc lập với quy mô từ 50ha trở lên.

 ha-noi-thao-go-vuong-mac-va-day-manh-xay-dung-nha-o-xa-hoi-doc-lap-quy-mo-tu-50ha-tro-len

Tháo gỡ mâu thuẫn giữa các Luật

Để đẩy mạnh và tạo điều kiện cho việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, Bộ Xây dựng thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng nhằm kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn giữa các Luật Quy hoạch, Luật Nhà ở và Xây dựng, phát hiện những quy định chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.

Việc sửa đổi, bổ sung các luật, văn bản quy phạm pháp luật phải được thực hiện theo trình tự, nội dung, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Bộ Xây dựng chỉ đạo việc ra soát, đánh giá tình hình triển khai các văn bản pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, nhà ở… để có thể bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Xây dựng khu nhà ở tập trung

Theo thí điểm xây dựng nhà ở xã hội tập trung tại Hà Nội, thành phố đã giao các nhà đầu tư nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết 5 khu đô thị nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích khoảng 301,64ha.

Việc xây dựng các khu đô thị nhà ở xã hội tập trung được thực hiện theo nguyên tắc: cân đối tỷ lệ tổng thể với quy mô nhà ở thương mại trên toàn địa bàn thành phố để hình thành các khu đô thị nhà ở xã hội tập trung, đồng bộ.

Các quy định của pháp luật được sửa đổi, bổ sung sẽ góp phần tạo điều kiện thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, khuyến khích các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hướng cho phép dự án nhà ở xã hội loại hình chung cư được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất để đảm bảo thống nhất với pháp luật về quy hoạch và tính khả thi.

Ngoài ra, chủ đầu tư nhà ở xã hội được phép dành 20% tổng diện tích đất xậy dựng hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở thương mại. Điều này góp phần bù đắp chi phí đầu tư, giảm giá bán, giá cho thuê, mua nhà ở xã hội, giảm kinh phí quản lý và vận hành nhà ở xã hội.

Trong năm 2021, Bộ xây dựng cùng với UBND TP. Hà Nội nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội độc lập, trong đó có các dự án có quy mô từ 50ha trở lên.