Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030.

son-la-nhan-manh-viec-can-thiet-xay-dung-san-bay-na-san-truoc-nam-2030

Sơn La sẽ xây sân bay Nà Sản trước năm 2030

Trước đó, trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030 do nhu cầu vận tải thấp (chỉ đạt 0,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030), tính hiệu quả kinh tế của Cảng hàng không Nà Sản không cao, khó khăn trong kinh phí đầu tư…

Tuy nhiên, UBND tỉnh Sơn La đã nhấn mạnh việc cần thiết phải đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030. Cụ thể, sân bay Nà Sản ở vị trí đắc địa, ngay tại trung tâm khu vực Tây Bắc. Sau khi xây dựng, nó sẽ trở thành sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ Quốc gia, có thể xử lý các công tác, tình huống khẩn cấp về quốc phòng, tìm kiếm cứu nạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh nhấn mạnh, khu vực phòng thủ Tây Bắc hiện có hai sân bay quân sự là Nà Sản và Điện Biên. Do sân bay Điện Biên có địa hình lòng chảo, đường cất hạ cánh ngắn, không khai thác được sân bay quân sự lớn, sân bay Nà Sản sẽ trở thành sân bay chiến lược, quan trọng của khu vực Tây Bắc.

Cảng hàng không Nà Sản không chỉ có vai trò về quân sự mà còn có vai trò trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, Cảng hàng không Nà Sản sẽ góp phần giảm thời gian di chuyển đến Cảng hàng không Điện Biên hay Cảng hàng không Nội Bài, từ đó thu hút khách du lịch và nhà đầu tư đến tỉnh Sơn La.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh, việc xây dựng Cảng hàng không Nà Sản là động lực phát triển của địa phương, nâng cao cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư tại tỉnh.

Để thực hiện việc xây dựng Cảng hàng không Nà Sản trước năm 2030, UBND tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với ngành hàng không Việt Nam tích cực nghiên cứu, kêu gọi và đề xuất các phương án xây dựng sân bay.

Việc xây dựng sân bay có tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau như ngân sách Trung ương, vốn quốc phòng – an ninh, ngân sách địa phương, nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.