Lệch pha cung cầu khiến nhà ở giá rẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM bị khan hiếm. Do đó, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu các chính sách giảm giá nhà ở để đáp ứng nhu cầu của người dân.

bo-xay-dung-nghien-cuu-chinh-sach-cho-nha-o-gia-re-de-giai-quyet-tinh-trang-khan-hiem

Hà Nội, TP.HCM thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản nhà ở tại các đô thị không cân đối cung – cầu. Trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân và nhu cầu đầu tư kinh doanh bất động sản tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung lại hạn chế, tạo ra sự khan hiếm về nhà ở trên thị trường.

Cụ thể, tại TP.HCM phân khúc nhà ở giá rẻ có giá dưới 25 triệu đồng/m2 không còn trong khi tại Hà Nội phân khúc này chỉ còn khoảng 10%. Theo số liệu thống kê năm 2020 của Sở Xây dựng, TP.HCM có 31 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai với tổng số 16.895 căn nhà, giảm 30,4% so với năm 2019.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong giai đoạn cuối năm 2020, đầu năm 2021 đang có xu hướng chững lại ở một số phân khúc. Nguồn cung giảm 10% trong khi lượng giao dịch giảm hơn 40% so với năm 2018.

Trong khi đó, nguồn cung nhà ở trung và cao cấp với giá 70 – 100 triệu/m2 lại đang dư thừa. Cụ thể, tại TP.HCM, năm 2020 có 7.114 căn nhà thuộc phân khúc nhà ở cao cấp, tăng 15,9% so với năm 2019. Về phân khúc nhà ở trung cấp, có 9.618 căn, tăng 66,2% so với năm 2019.

Một loạt chính sách cho nhà giá rẻ

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, giá bất động sản ở các phân khúc tăng gấp đôi, khiến những người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp không thể mua nhà ở.

Do đó, nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm và đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, Chính phủ, bộ ngành và địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp và hàng loạt các ưu đãi hấp dẫn.

Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ cho đầu tư xây dựng các căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2 với giá bán không quá 20 triệu đồng/m2. Ngoài ra, các địa phương cũng sẽ có những biện pháp thúc đẩy tăng nguồn cung về nhà ở và giảm giá nhà ở trong thời gian tới. Đồng thời, điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm bất động sản trên thị trường.

Bên cạnh đó, các tập đoàn và doanh nghiệp sẽ xem xét tăng tỷ trọng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp để giải quyết nhu cầu nhà ở cho những người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp, cán bộ công chức, công nhân lao động, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên và người nhập cư.