Bỏ hoang hàng chục năm trời, lãng phí hàng trăm hecta đất, nhiều dự án vốn được kỳ vọng là cú hích cho sự phát triển bất động sản thủ đô nay lại nằm chềnh ềnh, trở thành cái gai trong mắt mọi người.

Hà Nội: Nhức mắt trước tình cảnh hàng trăm dự án bỏ hoang

Với gần 50 dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai, huyện Mê Linh trở thành địa phương đứng đầu trong số lượng dự án bị bỏ hoang trên địa bàn thành phố. Đơn cử như dự án Khu du lịch 79 mùa Xuân của Công ty Cổ phần An Phát tại xã Thanh Lâm. Dự án có quy mô lên tới 92,904 ha và được phê duyệt từ 31/12/2003 nhưng đến nay chỉ sử dụng làm nơi chăn thả gia súc.

Hay khu đô thị Minh Đức rộng 17,1 ha do Công ty TNHH Minh Đức là chủ đầu tư. Dù được chấp thuận chủ trương cho thực hiện dự án từ năm 2008 nhưng nay dự án vẫn chỉ là một khu đất trống không hơn, không kém. Một loạt các dự án khác cũng đang trong tình trạng đắp chiếu tại Huyện Mê Linh là: Khu nhà ở thuộc xã Quang Minh, Dự án Cienco5, Khu đô thị mới CEO…

Thật là thiếu sót lớn nếu không kể đến dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai. Dự án do Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng - Licogi làm chủ đầu tư. Được giao đất từ năm 2004, tức là đã kéo dài suốt 16 năm nhưng dự án vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Nằm ngay mặt đường Xuân La – vị trí được coi là đắc địa nhất của quận Tây Hồ, dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng Xuân La cũng không khả quan hơn khi nằm bất động hơn 10 năm qua.

Phân loại dự án để xử lý

Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, tình trạng nói trên không chỉ lãng phí tài nguyên đất đai tại địa phương mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh vùng dự án. Thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng của huyện sẽ chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác triển khai, điều chỉnh quy hoạch.

 “Huyện đã gửi văn bản báo cáo và kiến nghị đến UBND Hà Nội để sớm giải quyết các trường hợp thuộc thẩm quyền thành phố. Đến nay, huyện đã được chấp thuận cho thu hồi 4 dự án và gia hạn 4 dự án”, lãnh đạo huyện Mê Linh chia sẻ.

Trả lời báo chí về việc các dự án chậm triển khai tại thành phố , Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đơn vị đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 379 dự án. Sau đó, Sở đã gửi kiến nghị trình UBND thành phố: Thu hồi 28 dự án với 1.844 ha; gia hạn và yêu cầu chủ đầu tư nộp khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất trong 24 tháng đối với 25 dự án với 39 ha đất chậm tiến độ. Nếu sau thời hạn trên vẫn không thay đổi sẽ tiến hành thu hồi.

Ngoài ra, còn có 87 dự án đã được đề nghị loại khỏi danh sách các dự án chậm triển khai với những lý do như: chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính; đang trong thời gian thực hiện dự án; có quyết định giao đất nhưng chậm GPMB

Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội khẳng định: Đối với chủ đầu tư cố tình ôm đất, không đưa đất vào sử dụng, Sở sẽ xem xét không giao dự án mới. Trường hợp dự án sử dụng đất sai mục đích sẽ không gia hạn thời gian sử dụng, thời gian nộp tiền sử dụng đất, điều chỉnh tiến độ thực hiện…

 (Tổng hợp bởi odt.vn)