Bất chấp tình hình thị trường bất động sản trầm lắng, giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại TP.HCM tiếp tục tăng cao, chạm ngưỡng 400 triệu đồng/m2. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

TP.HCM: Giá nhà liền thổ chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2

Giá nhà ở TP.HCM tăng gấp 7 lần trong 1 thập kỷ 

TP.HCM là địa phương có giá nhà ở tăng cao nhất trên cả nước, với mức tăng gấp 7 lần trong 1 thập kỷ. Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2023, giá bán nhà liền thổ TP.HCM đã tăng gần 3 lần, từ mức trung bình 107 triệu đồng lên 290 triệu đồng/m2. Trong đó, khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực có biến động giá mạnh nhất với giá nhà liền thổ cao hơn mức trung bình toàn thành phố 12%. Trong giai đoạn 2021 - 2023, giá nhà liền thổ TP.HCM đã tăng hơn 260%, chạm mức 14.000 USD/m2 (tương đương gần 330 triệu đồng/m2).

Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, giá nhà ở tại TP.HCM vẫn duy trì ở mức cao dù thị trường bất động sản trầm lắng. 

Cụ thể, trong quý I/2024, lượng giao dịch nhà liền thổ tại TP.HCM đã giảm 34,5% theo quý, trong khi giá sơ cấp trung bình của nhà liền thổ lại tăng nhẹ 6,7%  theo quý, tăng 9,7% theo năm, đạt gần 16.268 USD/m2 (tương đương gần 400 triệu đồng/m2). Đây là mức giá cao nhất tại TP.HCM trong 10 năm qua. 

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, sự biến động về giá của thị trường bất động sản nhà liền thổ TP.HCM trong giai đoạn 2021 - 2023 là do sự xuất hiện của rổ hàng thuộc phân khúc hạng sang và siêu sang. 

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến giá nhà liền thổ tại Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tăng và giữ ở mức cao bất chấp thị trường bất động sản trầm lắng là do sự thiếu hụt nguồn cung sơ cấp. Ngoài các dự án mới bị trì hoãn giới thiệu ra thị trường thì một số dự án đã tiền mở bán bị chậm trễ trong tiến độ xây dựng và chưa thoả điều kiện ký hợp đồng mua bán. 

TP.HCM đón nguồn cung mới vào nửa cuối năm 2024 

Theo dự báo của JLL Việt Nam, thị trường bất động sản TP.HCM vào nửa cuối năm 2024 sẽ đón lần lượt 1.500 căn hộ cao cấp, nhà liền thổ. Đặc biệt, khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn và các biến động lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ hồi phục chậm và khởi sắc, từ đó, giảm áp lực lên giá nhà ở tại đây. 

Theo các chuyên gia bất động sản, nhà liền thổ vẫn sẽ là kênh đầu tư hiệu quả, cho lợi nhuận tốt và nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh tình hình kinh tế biến động. 

Tuy nhiên, từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ tiếp tục giảm dần tỷ lệ nhà ở thấp tầng trong các dự án khu trung tâm. Khi nguồn cung nhà liền thổ tại trung tâm TP.HCM ngày càng hạn chế theo thời gian, người mua và nhà đầu tư có nhu cầu với nhà liền thổ sẽ phải chấp nhận đi xa hơn, trong bán kính cách thành phố HCM từ 30km - 50km và các khu vực lân cận đô thị vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An,...