Thị trường cho thuê văn phòng Thủ đô đang đứng trước thách thức lớn khi phải đối diện với hoạt động giãn cách xã hội kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ 4. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản vẫn tin rằng, giá thuê văn phòng sẽ khó lòng mà giảm.

Hà Nội: Giá thuê văn phòng “miễn nhiễm” trước làn sóng Covid-19 thứ 4

Giá thuê bình quân tăng 6%

Khảo sát thị trường 6 tháng đầu năm cho thấy, giá thuê văn phòng bình quân tại Hà Nội đạt 21 USD/m2/tháng (tương đương 483.000 đồng/m2/tháng), ổn định so với quý trước. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2020 thì con số này đã tăng 6%.

Giám đốc Bộ phận cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội – bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, dịch bệnh đang có những diễn biến khó lường. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ tạm hoãn kế hoạch di chuyển văn phòng hay kéo dài thời hạn thuê cho đến khi tình hình được kiểm soát. Sáu tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian thị trường tạm lắng lại, tỷ lệ thuê thêm suy giảm. Song, giá thuê sẽ không có nhiều đột biến.

Theo bà Minh, một số đơn vị thuê có thể yêu cầu giảm giá cho thuê do lệnh giãn cách xã hội kéo dài khiến họ không thể đi làm. Tuy nhiên, xét về lâu dài, giá thuê văn phòng hiện nay đang phản ánh đúng giá trị thật, phù hợp với năng lực chi trả của phía khách hàng. Do đó, sẽ không có hiện tượng giá thuê giảm đồng loạt để níu chân khách.

Thực tế cho thấy, đang có một số doanh nghiệp đang muốn chuyển đổi từ mô hình văn phòng truyền thống sang văn phòng linh hoạt để tối ưu chi phí thuê, giảm bớt áp lực thu, chi trong mùa dịch. Bà Minh cho rằng, đây không hẳn là giải pháp tối ưu. Nguyên nhân là bởi, các hợp đồng thuê văn phòng truyền thống thường có hiệu lực từ 3 đến 5 năm và gia hạn thêm từ 3 đến 5 năm nữa với nhiều điều khoản kèm theo. Đồng thời, giá thuê văn phòng dịch vụ thường cao hơn văn phòng truyền thống, việc tiết kiệm khi chuyển đổi gần như là không khả thi.

Phân khúc hạng A đứng vững

Hiện tại, giá thuê bình quân của văn phòng hạng A là 33 USD/m2/tháng, tính riêng tại khu vực trung tâm là 38 USD/m2/tháng. Trong đó, giá thuê giữa các khu vực Hoàn Kiếm và khu vực phía Tây đang có sự chênh lệch lớn. Thậm chí, nếu so sánh trên giá một mét vuông thì gần như là gấp đôi. Chính vì vậy, dù các tòa nhà văn phòng hạng sang tại quận Hoàn Kiếm đã được giới thiệu ra thị trường nhưng giá thuê thấp và nguồn cung lớn ở khu vực phía Tây đã kéo giá thuê cộng gộp xuống.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, xu hướng những năm gần đây của các doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế là sử dụng văn phòng có chất lượng cao, không gian lớn. Trong khi đó, kể từ năm 2014 khi Cornerstone Building gia nhập thị trường thì mãi đến năm 2019 khu vực trung tâm mới có dự án văn phòng hạng A là Thaiholdings Tower (24.500m2)

Điều đó cũng có nghĩa là, khách hàng muốn thuê hay mở rộng văn phòng có quy mô trên 1.000m2 trong giai đoạn này phải chờ đợi. Vì thế, ngay khi Thaiholdings Tower ra mắt, nhu cầu đã được giải tỏa. Với những khách hàng đã chờ, họ sẵn sàng chi tiền để có được văn phòng ưng ý nên giá thuê khu trung tâm vẫn đứng vững, không suy giảm.

Đồng thời, sau khi tòa nhà International Centre được nâng cấp đã kéo nhiều thương hiệu lớn như Dior, Hermès, Gucci… về đây, giúp nâng tầm giá trị tòa nhà. Với vị thế trung tâm, nay chất lượng lại được cải thiện rõ rệt, khiến giá thuê International Centre đã cao lại càng cao hơn. Từ đó, cũng giúp đẩy mặt bằng giá thuê lên một mức mới.