Thị trường bất động sản gần như đứng im kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, mặc dù vậy kết thúc quý 2 các công ty bất động sản lớn được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vẫn có những con số lãi gây bất ngờ.

 Bất chấp dịch bệnh, các công ty bất động sản vẫn báo lãi khủng

Doanh thu tăng mạnh so với năm trước

Tác động của đợt dịch lần này theo nhiều chuyên gia còn lớn hơn tất cả những lần trước gộp lại, trong đó thị trường bất động sản là một trong những thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hầu như ở mọi phân khúc mua bán, từ đất nền cho tới căn hộ, từ nghỉ dưỡng cho tới biệt thự liền kề... tất cả đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về tính thanh khoản, còn ở phân khúc cho thuê cũng ế ẩm không kém.

Trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ gần như kiệt quệ, hàng loạt công ty phải đóng cửa vì các lệnh giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh trên cả nước thì một số doanh nghiệp lớn đầu ngành lại báo lãi khủng. Bất chấp tác động của dịch bệnh, các công ty này có con số lãi lên tới hàng nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cá biệt trong số này có đơn vị ghi nhận con số lãi lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng trong thời gian dịch đã bùng nổ.

Đơn cử như Công ty cổ phần Vinhomes (mã VHM), đây được coi đại gia lớn nhất thị trường bất động sản nước ta mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2021, trong đó ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều vượt kỳ vọng, tăng hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, chỉ tính riêng quý 2/2021, tổng doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 28.700 tỷ đồng, tăng 75% nếu so với quý 2/2020. Đáng ngạc nhiên hơn, lợi nhuận trước thuế và lãi ròng của Vinhomes đều tăng gấp 3 lần so với kết quả của quý 2 năm ngoái, các con số lần lượt được ghi nhận là 13.200 tỷ đồng và 10.300 tỷ đồng.

Đứng thứ 2 trong số các công ty niêm yết, Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (mã NVL) cũng không kém phần hoành tráng khi tổng kết quý 2 doanh nghiệp đã đạt 7.097 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 282% so với năm ngoái. Đáng chú ý, ngay trong thời điểm dịch tại miền Nam đang bùng phát mạnh mẽ, đây cũng là nơi doanh nghiệp có thị phần lớn nhất, báo cáo cho thấy doanh thu từ bán hàng tăng 541% so với năm trước, đạt 6.344 tỷ đồng. Điều này cũng kéo theo lợi nhuận của doanh nghiệp tăng mạnh 71% lên 2.014 tỷ đồng.

Ngoài ra còn hàng loạt các công ty, doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn khác cũng có báo cáo lợi nhuận vô cùng tích cực như Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (mã NLG), Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons (HTN), Tập đoàn Đất Xanh (DXG), Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land)... Đa phần các công ty trong ngành bất động sản đều có lãi khủng, lợi nhuận tăng vọt so với năm trước và đều vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Trước nghịch lý khó hiểu này, các chuyên gia cho rằng các công ty bất động sản niêm yết có cơ sở để thực hiện được việc này, mặc dù vậy đây là điều khó khả thi với các doanh nghiệp chưa niêm yết. Lý do được chỉ ra là do các công ty trên sàn chứng khoán đã có nguồn lực rất lớn từ kênh chứng khoán, đặc biệt trong quý 2 vừa qua khi thị trường liên tục vượt đỉnh lịch sử đã giúp cho doanh nghiệp thu hút được lượng vốn lớn. Có một thực tế rằng, thị trường chứng khoán còn tích cực thì các công ty bất động sản niêm yết vẫn còn đủ khả năng để báo lãi.

Bên cạnh đó, theo tiêu chuẩn kế toán hiện nay, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản chỉ ghi nhận doanh thu khi bàn giao sản phẩm, chính vì vậy một dự án có thể ghi nhận độ trễ trong 1 khoảng thời gian nhất định. Do đặc thù này mà doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp không quá phụ thuộc vào sự trầm lắng của thị trường trong vài tháng gần đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng mặc dù báo cáo kinh doanh ghi nhận sự tích cực, nhưng đây chỉ là một số các công ty đầu ngành có thực lực và có sức chống chịu tốt. Với các công ty nhỏ hơn, trong nửa cuối năm 2021 cần phải có các giải pháp để đối phó với nhiều kịch bản của thị trường, trong đó không loại trừ khả năng doanh thu sẽ sụt giảm do tác động của đại dịch.