Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, giá bất động sản hiện tại đang đối mặt với nhiều áp lực. Trong đó, giá chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đã chạm trần. Nhưng khác với TP.HCM, những chủ đầu tư tại Hà Nội sẽ khó lòng tăng giá thêm.

Hà Nội: Giá chung cư chạm trần, chủ đầu tư khó lòng tăng giá thêm

Do khách hàng có nhiều lựa chọn

Theo Hội môi giới, số lượng căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung cấp và đặc biệt là phân khúc cao cấp được bán ra rất chậm. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai. Nhiều dự án có lượng tiêu thụ ít, thậm chí là không bán được. Ngay cả các đại dự án được quảng bá rầm rộ cũng không tránh khỏi điều này.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, những diễn biến từ thị trường đang trái ngược với quy luật cung cầu. Theo lẽ thông thường, khi sản phẩm tiêu thụ chậm thì giá bán sẽ giảm để kích cầu, song hiện tại không như vậy. Đơn cử như tại Hà Nội, dù không thuộc khu vực nội đô nhưng giá chung cư ở Mỹ Đình đã chạm ngưỡng 50 - 60 triệu đồng/m2.

Câu hỏi được đặt ra là: Liệu các chung cư tại Hà Nội có tiếp tục bị đẩy giá lên cao nữa trong thời gian sắp tới hay không?

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư Vấn Savills Hà Nội – bà Đỗ Thu Hằng cho biết, đối với thị trường Hà Nội không phải cứ muốn tăng giá là tăng được. Theo bà Hằng, có hai lý do chủ yếu khiến giá bán ở Hà Nội không như TP.HCM.

Một là, nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại TP.HCM còn khá cao. Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội thấp. Hai là, nguồn cung căn hộ không phải là không có, vẫn có nhiều dự án tốt được mở bán. Vậy nên, nếu giá bán tăng lên quá cao thì khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm phù hợp với mình nhất.

Đây chính là con dao hai lưỡi mà chủ đầu tư cần chú ý. Nếu không cẩn trọng, họ có thể mất cả vốn lẫn lãi vì không đẩy được hàng đi, bà Hằng nhấn mạnh.

Theo ghi nhận thực tế, từ đầu năm tới nay, dù chịu ảnh hưởng lớn từ Covid-19 nhưng thị trường chưa ghi nhận bất kỳ dự án nào công bố giảm giá. Thay vào đó, các chủ đầu tư đưa ra các chương trình ưu đãi như tặng quà, trả góp lãi suất thấp, kéo dài thời gian thanh toán… để kích thích nhu cầu của khách hàng.

Số liệu thống kê của CBRE cho thấy, trong quý III/2020, giá bán chung cư bình quân trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội là 1.325 USD/m2 (chưa bao gồm phí bảo trì và VAT). Tuy giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng nguyên nhân lại xuất phát từ việc có nhiều dự án bình dân được mở bán.

Cụ thể, số lượng căn hộ chung cư bình dân và trung cấp được mở bán trong quý chênh lệch không nhiều, lần lượt là 1.711 căn và 1.792 căn, chiếm tỷ trọng tương ứng là 49% và 51%. Như vậy, không có bất kỳ dự án cao cấp nào được mở bán. Các dự án mới xuất hiện có quy mô vừa và nhỏ, nằm ngoài đường vành đai 3.

Với ngưỡng giá trung bình 1.325USD/m2 nói trên, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội – Bà Nguyễn Hoài An đánh giá, người mua rất khó để tìm thấy một căn hộ dưới 50 m2 với số tiền 1,5 tỷ đồng ở trung tâm thành phố. Nếu vẫn quyết định mua trong tình hình hiện tại thì chỉ có thể chọn dự án nằm ở ngoại thành.

(Tổng hợp bởi odt.vn)