Bất chấp tác động tiêu cực từ dịch bệnh, một số phân khúc bất động sản vẫn có giữ giá tốt hơn hẳn mặt bằng chung. Thực tế trên thị trường cho thấy các bất động sản có thể đáp ứng các nhu cầu thật gần như khó có thể giảm giá trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá các phân khúc bất động sản giữ giá và tiềm năng nhất trong khủng hoảng

Một số phân khúc có sức mua tốt  

Có thể thấy trong những tháng qua khả năng tiêu thụ sản phẩm ở một số phân khúc đang có chiều hướng cải thiện rõ rệt, trong đó đặc biệt là những căn hộ tầm trung có giá trung bình xấp xỉ mức 38 – 45 triệu/m2. Theo báo cáo mới của đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cho thấy giá bán của phân khúc này đã có sự tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước, còn nếu so với năm ngoái thì đã tăng trung bình tới 6%. 

Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh khiến cho thanh khoản giảm mạnh trong 2 quý đầu của năm 2020, tuy nhiên kể từ thời điểm tháng 7 cho tới nay các giao dịch đã dần trở lại, tập trung chủ yếu ở những dự án đã có thể đi vào sử dụng và phục vụ nhu cầu an cư. Theo các chuyên gia, những phân khúc gắn liền với nhu cầu thực luôn luôn giữ được sức hấp dẫn bởi lượng người có nhu cầu còn rất cao, do đó ở phân khúc này giá sẽ không giảm và tính thanh khoản được đảm bảo bất chấp các yếu tố khách quan như dịch bệnh.

Theo CBRE, giá bán hiện nay tại hầu hết phân khúc căn hộ đều ổn định. Đáng nói tại một số khu vực như Bình Dương ghi nhận sự tăng trưởng cả về số lượng giao dịch lẫn giá bán. Do khan hiếm nguồn cung tại TP.HCM dẫn tới thiếu tính đa dạng sản phẩm, nhiều khách hàng đã quyết định chọn các thị trường lân cận xung quanh TP.HCM. Nguồn cung đa phần tập trung tại các thành phố mới được thành lập như Dĩ An và Thuận An, đây là những nơi có vị trí khá thuận lợi để đi vào trung tâm TP.HCM và nằm sát cạnh dự án “thành phố Thủ Đức”.

Nhận định về thị trường trong giai đoạn này, đại diện CBRE cho rằng nguồn cung khan hiếm và tác động của dịch bệnh sẽ vẫn là các yếu tố chính ảnh hưởng tới sự phân hóa của thị trường. Trong giai đoạn hiện nay, các sản phẩm của chủ đầu tư có tên tuổi, uy tín, đảm bảo tiến độ sẽ được hấp thụ khá tốt. Cũng theo CBRE giá của các sản phẩm trong phân khúc bất động sản tầm trung có thể sẽ vẫn tăng tiếp trong thời gian tới,  đạt mức tăng trung bình 5% so với năm trước.

Không chỉ riêng CBRE đưa ra nhận định như vậy về thị trường bất động sản, các báo cáo của Savills cũng cho thấy điều tương tự. Đối với phân khúc căn hộ, theo ghi nhận của Savills lượng giao dịch trong quý 3 tăng gấp 2 lần so với quý trước đó, tỷ lệ hấp thụ đạt trên 70%.

Ngoài phân khúc căn hộ phục vụ cho số đông ra, phân khúc biệt thự - nhà phố vẫn có sức hấp dẫn nhất định đối với tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, số lượng người gia nhập tầng lớp này tăng lên nhanh chóng và còn được dự báo sẽ tăng mạnh trong vòng 10 năm tới. Do đó phân khúc biệt thự - nhà phố vẫn giữ giá bất chấp lượng giao dịch có phần giảm đi so với năm trước.

Hiện xu hướng mua nhà liền kề tại các dự án xây sẵn ngày càng lớn, trong khi quỹ đất tại TP.HCM ngày càng ít. Theo dự báo, đây sẽ là phân khúc hấp dẫn được các nhà đầu tư có nguồn vốn lớn và chấp nhận đầu tư trong khoảng thời gian dài bởi họ coi đây là tài sản có tính an toàn cao nhất bất chấp diễn biến của dịch bệnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)