Hà Nam được xem là thị trường có nhiều tiềm năng tăng giá bất động sản do vị trí gần Hà Nội và giá còn đang rất rẻ. Tuy nhiên, thị trường tại đây vẫn chưa "bật lên" được do nhiều yếu tố. 

Là thị trường có nhiều tiềm năng, Hà Nam cần nhiều hơn các dự án nhà ở để bứt phá

Thị trường bất động sản Hà Nam còn nhiều dư địa tăng giá 

Trong bối cảnh thị trường bất động sản sẽ có nhiều thay đổi sau khi các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8, mới đây, tại Hà Nam, đã diễn ra toạ đàm "Bất động sản Hà Nam: Một chu kỳ mới", để đánh giá những tác động, tình hình và tiềm năng của thị trường địa ốc Hà Nam trong thời gian tới. 

Cụ thể, trong thời gian qua, thị trường bất động sản Hà Nam đã có nhiều dấu hiệu tích cực, với nhiều địa phương trở thành "điểm nóng", xuất hiện "sốt nóng" cục bộ. 

Về số lượng dự án được triển khai trên địa bàn, theo bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bình quân mỗi năm Hà Nam triển khai và hoàn thành 10 dự án bất động sản (trừ những năm Covid). Tính đến hiện tại, toàn tỉnh Hà Nam có khoảng 43 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có nhà ở đã hoàn thành. 

Tính riêng nửa đầu năm 2024, Hà Nam có 7 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư, 3 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và 3 dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng. 

Thanh khoán và số lượng giao dịch các dự án nhà ở cũng tăng mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, giao dịch bất động sản trong quý II/2024 đạt 4.314 giao dịch, tổng giá trị gần 2.564 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với quý I/2024. Tổng số lượng giao dịch bất động sản của tỉnh Hà Nam trong 6 tháng đầu năm là 6.134 giao dịch. 

Về giá bán, dù giá đất ở, và nhà ở tại Hà Nam trong quý II/2024 có tăng nhẹ (tăng 2 - 5% so với quý trước) nhưng theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, giá đất Hà Nam vẫn đang ở mức rất cạnh tranh, còn rất rẻ, có nhiều dư địa và tăng trưởng trong tương lai. 

Theo khảo sát của Bất động sản ODT, hiện giá đất thổ cư Hà Nam ở vị trí xa trung tâm có giá khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2; đất ở vị trí đắc địa có ô tô đỗ trước cửa có giá 10 - 15 triệu đồng/m2; giá đất Thanh Hà, Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm có giá 15 - 20 triệu đồng/m2. Còn giá đất nền quanh khu công nghiệp khoảng 16 - 25 triệu đồng/m2. 

Giá đất Hà Nam ở đô thị mặt đường lớn, nội thành là 100 triệu/2; giá đất mặt đường lớn, áp biên nội thành là 38 - 42 triệu đồng/m2; giá đất khu vực Liêm Chung, Liêm Chính là 31 triệu đồng/m2. 

Thị trường bất động sản Hà Nam cần động lực để "bứt phá"

Mặc dù đón nhận nhiều tín hiệu tích cực của thị trường và được các chuyên gia bất động sản đánh giá là thị trường tiềm năng, mới và là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư biết đi tắt đón đầu, nhưng Hà Nam vẫn chưa thể "bật lên" so với các địa phương với vị trí và tiềm năng tương đương như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. 

Nguyên nhân là bởi các dự án phát triển tại Hà Nam vào khoảng thời gian trước có chất lượng và quy mô chưa tương xứng. 

Với lợi thế thu hút đầu tư khi là tỉnh có thế mạnh phát triển về công nghiệp, du lịch, đây cũng là địa phương đi đầu về đô thị hoá, Hà Nam đã và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án bất động sản với nhiều doanh nghiệp lớn như Bitexco, Sun Group, T&T, BRG Group hay Icon4,...

Theo các chuyên gia bất động sản, để thị trường bất động sản Hà Nam có cơ hội "bứt phá" trong thời gian tới, tỉnh phải đầu tư phát triển các khu đô thị cao, các dự án nhà ở, bao gồm cả phân khúc cao cấp và hạng sang.