Các chuyên gia bất động sản dự báo, từ nay đến năm 2026, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đón nhận 55 nghìn sản phẩm được mở bán, tập trung ở hướng tới đường Vành đai 3 và mở rộng ra Đông Bắc và phía Tây thành phố, bên ngoài vành đai 3. 

Dự đoán hướng phân bố của nguồn cung bất động sản Hà Nội khi luật mới có hiệu lực

Ngày 1/8 là ngày các luật liên quan đến bất động sản gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản mới sẽ bắt đầu có hiệu lực. Đây đều là những luật quan trọng, đóng vai trò nền tảng, định hình khung pháp lý của thị trường bất động sản trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, nhờ những chính sách hỗ trợ, và nỗ lực không ngừng của Chính phủ, thị trường bất động sản cũng như các hoạt động đầu tư bất động sản trên cả được dự báo sẽ bước vào  một "thời kỳ" mới. 

Tại buổi toạ đàm "Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới" diễn ra ngày 30/7, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho biết, từ nay đến năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ mở bán khoảng 55 nghìn sản phẩm nhà ở cao tầng và thấp tầng. Đặc biệt, nguồn cung mới của Hà Nội trong cả năm 2024 được kỳ vọng sẽ gấp đôi năm ngoái. 

Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở, bởi trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng căn hộ bán được ở Hà Nội đã vượt qua con số của cả năm 2023. Trong đó, khoảng 70% số lượng căn hộ bán ra ở nửa đầu năm 2024 thuộc phân khúc cao cấp (phân khúc giá tầm 60 - 120 triệu/m2). 

Theo bà An, trong tương lai, nguồn cung chung cư tại Hà Nội có triển vọng tương đối dồi dào, tiếp đến là nguồn cung đất nền (bất động sản gắn liền với đất) cũng được cải thiện, khi các dự án khu đô thị được mở bán trong thời gian tới. 

Về hướng phân bố nguồn cung mới sau khi các luật bất động sản có hiệu lực, trong 55 nghìn sản phẩm nhà ở cao tầng và thấp tầng được mở bán tại Hà Nội từ nay đến năm 2026 sẽ tập trung hướng tới đường Vành đai 3, và mở rộng ra Đông Bắc và phía Tây thành phố, bên ngoài đường vành đai 3. 

Dự báo, nguồn cung chung cư và đất nền tại Hà Nội cũng như giá thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư sẽ tiếp tục tăng cao từ nay đến năm 2026. 

Mức tăng trưởng giá chung cư Hà Nội được dự báo là khoảng trên 20%/năm. Từ năm 2026 trở đi, mức tăng trưởng này sẽ ổn định, từ đó thị trường bất động sản Hà Nội sẽ tạo mặt bằng giá mới. 

Theo ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGOHomes, bên cạnh chung cư, các phân khúc bất động sản khác tại Hà Nội cũng tăng giá mạnh trong thời gian tới. 

Còn theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing, việc hình thành mặt bằng giá mới tại thị trường bất động sản Hà Nội sẽ được quyết định bởi việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng, cụ thể là khi niềm tin của khách hàng đã qua trở lại thị trường bất động sản. 

Các luật được thi hành từ ngày 1/8 sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển chuyên nghiệp và bảo vệ quyền lợi của người mua, từ đó, thay đổi hành vi của người tiêu dùng.